ต่างประเทศ

‘เกาหลีเหนือ’ เตรียมเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง หลังปิดเกือบ 5 ปี เพราะโควิด

โดย nattachat_c

15 ส.ค. 2567

73 views

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า มีการเปิดเผยจาก ผู้ประกอบการทัวร์เฉพาะทาง 2 ราย เมื่อวันพุธ (14 ส.ค. 2024) ว่าเกาหลีเหนือจะกลับมาเปิดให้ท่องเที่ยวต่างประเทศอีกครั้งในเดือนธันวาคมนี้ หลังจากปิดประเทศ เนื่องจากโควิดมาเกือบ 5 ปี

โครยอ ทัวร์ (Koryo Tours) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง ระบุบนเว็บไซต์ว่า เราได้รับการยืนยันจากพันธมิตรในพื้นที่ว่า การท่องเที่ยวไปยังเมืองซัมจิยอน (Samjiyon) และอาจรวมถึงส่วนที่เหลือของเกาหลีเหนือ จะกลับมาดำเนินการอีกครั้งอย่างเป็นทางการ ในเดือนธันวาคม 2024

ทั้งนี้ เมืองซัมจียอน ใกล้กับพรมแดนทางตอนเหนือของเกาหลีเหนือ มีพรมแดนติดกับประเทศจีน และยังเป็นเมืองประตูสู่ภูเขาแพ็กตู ซึ่งมีเรื่องเล่าอย่างเป็นทางการกล่าวว่า เป็นบ้านเกิดของ ‘คิม จอง อิล’ อดีตผู้นำสูงสุดที่ล่วงลับไปแล้ว

'คิม จอง อึน’ ลูกชาย และผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากเขา ได้ทุ่มทรัพยากรจำนวนมหาศาล ในการพัฒนาพื้นที่นี้ โดยมีโครงการขนาดใหญ่ รวมถึงอพาร์ตเมนต์ โรงแรม และสกีรีสอร์ทแห่งใหม่

ขณะที่ เคทีจี ทัวร์ (KTG Tours) อีกหนึ่งบริษัททัวร์ ซึ่งมีฐานอยู่ในจีนเหมือนกับโครยอ ทัวร์ ได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า ได้รับแจ้งว่า "นักท่องเที่ยวจะสามารถไปที่ซัมจิยอน (พื้นที่ภูเขาแพ็กตู) ได้ในฤดูหนาวนี้"

บริษัททัวร์ ยังได้บอกอีกว่า วันที่เปิดประเทศอย่างเป็นทางการ ยังต้องได้รับการยืนยัน และจนถึงตอนนี้ มีเพียงเมืองซัมจิยอนเท่านั้น ที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าได้ แต่เราคิดว่ากรุงเปียงยาง และสถานที่อื่น ๆ จะเปิดด้วยเช่นกัน




ทั้งนี้ เกาหลีเหนือปิดพรมแดนเมื่อต้นปี 2020 เพื่อป้องกันประเทศจากการระบาดของโควิด แม้แต่คนสัญชาติเกาหลีเหนือเองก็ถูกห้ามไม่ให้เข้าไปเป็นเวลาหลายปี

แต่สัญญาณของการเปิดประเทศอีกครั้ง เริ่มต้นขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 ด้วยการกลับมาให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศอีกครั้ง ส่งผลให้พลเมืองที่ติดค้างสามารถกลับบ้านได้ในที่สุด

ทั้งนี้ จากข้อมูลของบริษัททัวร์ ชี้ว่า มีนักท่องเที่ยวมาเยือนเกาหลีเหนือประมาณปีละ 5,000 คน

ด้าน โครยอ ทัวร์ ได้เตือนว่า หลังจากห่างหายไปเกือบ 5 ปี การเริ่มต้นการท่องเที่ยวในช่วงแรก ๆ อาจไม่เป็นไปอย่างราบรื่นนัก และสำหรับผู้ที่ต้องการมาเยือนเร็วกว่าปกติ เราขอเน้นย้ำว่า สิ่งต่าง ๆ อาจจะวุ่นวายกว่าปกติเล็กน้อย
-------------

คุณอาจสนใจ