ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-ชาติพันธมิตร ประกาศปกป้องอิสราเอล ส่งฝูงบินไปตะวันออกกลาง รับมือสงครามอิหร่าน

โดย nutda_t

5 ส.ค. 2567

327 views

นายจอหน์ เคอร์บี้ ผู้ประสานงานด้านการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฟอกซ์ เมื่อวานนี้ ว่าสหรัฐฯจะยังคงให้ความช่วยเหลืออิสราเอลรับมืออิหร่าน และแม้ว่ารายละเอียดในการตอบโต้อิหร่านจะยังไม่ชัดเจน แต่สหรัฐฯก็มั่นใจว่า มีศักยภาพเพียงพอที่จะช่วยอิสราเอลปกป้องตนเอง รวมไปถึงศักยภาพในการปกป้องพลเมือง สถานที่ และผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของสหรัฐฯเองด้วย

อย่างไรก็ตาม เคอร์บี้ ยังคงเชื่อว่า ข้อตกลงหยุดยิงเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะยุติสงครามครั้งนี้

สถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดถึงขีดสุด นับตั้งแต่สงครามกาซาที่เกิดขึ้นมาเกือบ 10 เดือนแล้ว หลังจากที่ผู้บัญชาการอาวุโสของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน และผู้นำทางการเมืองฮามาส ถูกสังหารในอิหร่าน ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งอิหร่านและพันธมิตร กล่าวว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล พร้อมขู่จะล้างแค้นตอบโต้อิสราเอล

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ประกาศกร้าวพร้อมทำสงครามหลายด้านกับอิหร่านและพันธมิตรของอิหร่าน

ในส่วนความเคลื่อนไหวของกองทัพสหรัฐฯ ได้ออกมาแถลงแล้วว่า จะเคลื่อนฝูงบินขับไล่ไปยังตะวันออกกลาง และจะยังคงเรือบรรทุกเครื่องบินประจำการไว้ในภูมิภาคตะวันออกกลางเช่นเดิม

สหรัฐฯ เผยว่า จะเคลื่อนเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตียูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น (The USS Abraham Lincoln) เข้าไปประจำการแทนที่กองเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ธีโอดอร์ โรสเวลต์ (USS Theodore Roosevelt) ซึ่งประจำการอยู่ในอ่าวโอมาน ส่วนเรือรบลำอื่นๆที่ประจำการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน พร้อมกับหน่วยนาวิกโยธิน จะรอรับคำสั่ง หากจำเป็นต้องอพยพประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News