ต่างประเทศ

กำปั้นแอลจีเรียไม่ผ่านการตรวจเพศเพราะโครโมโซม XY โพสต์ไอจีชัยชนะครั้งแรก ประกาศชัดว่ามาเพื่อเหรียญทอง

โดย kanyapak_w

2 ส.ค. 2567

554 views

(2 ส.ค.) จากกรณี ดรามากำปั้นสาวอิตาลีดวลนักชกแอลจีเรียไม่ผ่านตรวจเพศ เนื่องจากพบว่ามีโครโซม XY ระบุว่าเป็นผู้ชาย จนนักชนอิตาลีต้องขอยอมแพ้ใน 46 วินาที


อิมาน เคลิฟ นักชกทีมชาติแอลจีเรีย ได้สิทธิลงแข่งขันมวยสากลหญิงในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ทั้งที่ไม่ผ่านการตรวจเพศจนถูกปรับแพ้ในการแข่งขันมวยสากลชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้ว จนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) โดนวิจารณ์หนักนั้น



ล่าสุด เคลิฟลงแข่งขันในรุ่น 66 กก. รอบ 16 คนสุดท้าย เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ได้ผ่านเข้ารอบแบบไม่เหนื่อย เมื่อแองเจล่า คารินี่ คู่ชกจากอิตาลี โยนผ้ายอมแพ้หลังเริ่มชกไปได้เพียง 46 วินาที โดยหลังจากโดนชกไป 2 หมัด คารินี่ชูมือบอกกรรมการว่าเฮดการ์ดหลวม เมื่อเดินไปที่มุม นักชกสาวชาวอิตาเลียนพูดอะไรบางอย่างกับพี่เลี้ยงที่มุม เมื่อกลับออกมาชกและโดนหมัดไปอีก คารินี่ก็ชูมือขึ้นอีกครั้ง ส่งสัญญาณบอกกรรมการว่าจะขอยอมแพ้



เมื่อกรรมการชูมือให้เคลิฟเป็นฝ่ายชนะ คารินี่ก็ทรุดลงไปคุกเข่าร้องไห้ เคลิฟพยายามจะเข้าไปกอด 2 ครั้งแต่โดนปฏิเสธ และคารินี่ก็ปฏิเสธที่จะจับมือกับอีกฝ่าย ก่อนจะแยกย้ายลงจากเวที โดย “เทเลกราฟ” รายงานว่า คารินี่จมูกหักจากไฟต์นี้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่



ด้านคารินี่ให้สัมภาษณ์หลังลงจากเวทีว่า ตนสู้เพื่อประเทศชาติอย่างสมเกียรติเสมอ แต่ครั้งนี้ไม่ประสบความสำเร็จเพราะไม่สามารถสู้ได้อีก ก็เลยตัดสินใจขอยอมแพ้ ตนรู้จักเจ็บจมูกมากๆ จึงบอกว่าต้องหยุดแล้ว ควรจะหยุดชกแทนที่จะฝืนต่อ เพราะหลังจากโดนหมัดแรกก็มีเลือดไหลออกจากจมูก ตนซ้อมกับทีมชาติอย่างสม่ำเสมอ ได้ซ้อมกับพี่ชาย เคยซ้อมกับผู้ชายมาบ่อยๆ แต่ครั้งนี้มันเจ็บมากเกินไป



ส่วนสาเหตุที่ทรุดลงไปร้องไห้นั้น คารินี่กล่าวว่า เป็นน้ำตาที่มอบให้คุณพ่อ เพราะไม่สามารถพาอิตาลีไปจนถึงแท่นรับเหรียญรางวัลได้ แต่ก็จะออกจากการแข่งขันอย่างมีเกียรติ



ขณะที่จอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีหญิงของอิตาลี กล่าวระหว่างเดินทางไปให้กำลังใจนักกีฬาอิตาลีที่กรุงปารีสว่า การแข่งขันไฟต์นี้ไม่ยุติธรรมเลย ตนไม่เห็นด้วยกับไอโอซี คิดว่านักกีฬาที่มีลักษณะทางพันธุกรรมเป็นชายไม่ควรได้แข่งขันในประเภทกีฬาของผู้หญิง



สำหรับ อิมาเน เคลิฟ กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะเธอคือนักชกที่ไม่ผ่านการตรวจเพศ เช่นเดียวกับ หลิน ยู่ ถิง จาก ไต้หวัน ในรายการวีเมนส์ เวิลด์ บ็อกซิ่ง แชมเปียนชิพ ที่กรุงนิว เดลี เมื่อปี 2023 นำไปสู่การถูกปรับแพ้ ทว่าทั้งคู่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันปารีสเกมส์ ใน รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง และ 57 กิโลกรัมหญิง ตามลำดับ



ก่อนหน้านี้ ประธานสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) ผู้กำกับการแข่งขันชิงแชมป์โลก แถลงผลการตรวจของนักมวยทั้ง 2 คน พบ โครโมโซม XY (ตามปกติ ผู้หญิงจะมีโครโมโซม X 2 ตัว และผู้ชายมี X กับ Y อย่างละ 1 ตัว) ซึ่งเท่ากับว่าเธอมีคุณลักษณะคล้ายคลึงกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ซึ่งทั้งคู่ต่างเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะเพศหญิงมาตลอดในหลายๆรายการที่ผ่านมา



ซึ่ง ไอโอซีถูกวิจารณ์เรื่องปล่อยให้เคลิฟ และหลิน ยู่ ถิง นักชกชาวไต้หวันในรุ่น 57 กก.หญิง ลงแข่งขันทั้งที่ไม่ผ่านการตรวจเพศเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิกแอลจีเรียออกมาตอบโต้ว่า นี่เป็นข้อกล่าวหาจากสื่อต่างประเทศบางสำนัก เป็นการกุเรื่องโกหกที่ไม่เป็นธรรม เป็นการออกข่าวโจมตีที่เลวร้ายและขาดจริยธรรม และยืนยันว่าชาวแอลจีเรียทั้งประเทศขอยืนเคียงข้างเป็นกำลังใจให้เคลิฟ



ทั้งนี้ อิมาเน เคลิฟ นักชกจากแอลจีเรีย มีโอกาสที่จะต้องเจอกับ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง กำปั้นชาวไทยในรอบตัดเชือก หากทั้งคู่สามารถฝ่าด่านคู่แข่งในรอบ 8 คนสุดท้ายไปได้


ขณะที่ด้าน BBC Sport รายงานถึงประเด็นดังกล่าวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก จากบางส่วนของการรายงานระบุว่า เคลิปได้เปิดเผยกับทาง BBC Sport ว่า ฉันมาที่นี่เพื่อเหรียญทอง ฉันพร้อมที่จะสู้กับทุกคน ขณะเดียวกันล่าสุดเธอได้โพสต์ูปภาพหลังจากแข่งขันแมตช์ดังกล่าวจบผ่านอินสตาแกรม พร้อมแคปชัน "ชัยชนะครั้งแรก" โดยมีผู้ใช้บัญชีโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ทั้งให้กำลังใจและวิพากษ์วิจารณ์




ขณะที่ด้านจอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีหญิง อิตาลี พูดถึงกรณีดังกล่าว ชี้นักกีฬาเช่นนี้ไม่ควรเข้าร่วมการแข่งขันของผู้หญิง เพื่อปกป้องผู้หญิงตามเพศสภาพแท้จริง 


คุณอาจสนใจ

Related News