ต่างประเทศ

“โอลิมปิก 2024” สั่งเลื่อนไตรกีฬาชาย เนื่องจากระดับมลพิษในแม่น้ำแซนสูง

โดย thanaporn_s

30 ก.ค. 2567

132 views

วันที่ 30 ก.ค. 2567 องค์กรไตรกีฬาสากล (World Triathlon) ระบุว่า การแข่งขันไตรกีฬาชายจะถูกจัดขึ้นใหม่ในวันพรุ่งนี้ (31 ก.ค. 67) เช่นเดียวกันกับการแข่งขันไตรกีฬาหญิง อย่างไรก็ตาม ต้องมีการตรวจสอบความสะอาดของน้ำในแม่น้ำแซนก่อน

ขณะเดียวกัน การกำหนดตารางการแข่งขันก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากกรุงปารีสมีโอกาสที่จะเกิดฝนตกหนักในช่วงเย็นของวันอังคาร, วันพุธ, และวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งหากมีฝนตกลงมา อาจทำให้เชื้ออีโคไล และแบคทีเรียอื่นๆ ในแม่น้ำแซนเพิ่มสูงขึ้น ก่อนหน้านี้ทางผู้จัดการแข่งขันมั่นใจว่าคุณภาพของน้ำในแม่น้ำแซนจะดีขึ้นทันเวลาแข่งขัน หลังจากที่เกิดฝนตกหนักในวันศุกร์ และเสาร์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ขององค์กรไตรกีฬาสากลระบุว่า แม้คุณภาพน้ำจะดีขึ้นในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่ระดับของมลพิษในบางจุดของแม่น้ำยังคงสูงกว่าที่จะยอมรับได้ ทางผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 และไตรกีฬาสากลให้ความสำคัญกับสุขภาพของนักกีฬามากที่สุด

ทั้งนี้หากในเช้าวันพรุ่งนี้ระดับมลพิษในแม่น้ำแซนยังสูง การแข่งขันไตรกีฬาทั้งชายและหญิงอาจถูกเลื่อนออกไปอีกเป็นวันศุกร์ แต่ถ้าหากคุณภาพน้ำยังไม่ดีขึ้น ทางผู้จัดการแข่งขันอาจจะยกเลิกการว่ายน้ำ และให้นักกีฬาแข่งแบบทวิกีฬาแทน คือ มีแค่การวิ่งและปั่นจักรยานเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ทางการกรุงปารีสประกาศว่าจะทำความสะอาดแม่น้ำแซน ให้สามารถลงไปว่ายได้สำหรับจัดการแข่งขันไตรกีฬาและว่ายน้ำมาราธอนในโอลิมปิกครั้งนี้ โดยมีการทุ่มงบประมาณไปกับการก่อสร้างโครงสร้างสำหรับการกักเก็บน้ำเสีย และลดการรั่วไหลของน้ำเสียลงในแม่น้ำ สูงถึง 1,400 ล้านยูโร (ราว 54,000 ล้านบาท) แต่จนถึงตอนนี้ ดูเหมือนว่าระดับของเชื้อแบคทีเรียจะไม่ลดลงเลย










คุณอาจสนใจ

Related News