ต่างประเทศ

ผู้นำโลก ชื่นชม "โจ ไบเดน" ถอนตัวจากศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

โดย nutda_t

22 ก.ค. 2567

143 views

บรรดาผู้นำโลก ออกมากล่าวชื่นชม ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ที่ประกาศถอนตัวจากศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ในเดือนพฤศจิกายนนี้

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้กล่าวขอบคุณ โจ ไบเดน ที่ให้การช่วยเหลือประเทศของเขา พร้อมกับยกย่อง ไบเดน ที่สามารถตัดสินใจในเรื่องที่ยากลำบากนี้ได้อย่างเข้มแข็ง

ผู้นำยูเครน ยังกล่าวว่า ไบเดน ให้การสนับสนุนประเทศของเขาในช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ และยังช่วยเหลือพวกเขาขัดขวาง ปูติน ไปให้เข้ามายึดครองยูเครนได้

ด้าน นายกรัฐมนตรีโดนัลด์ ทัสก์ ของโปแลนด์ ยกย่อง ไบเดน ที่สามารถตัดสินใจในเรื่องที่ยากลำบากได้มากมาย ทำให้โปแลนด์, อเมริกา, และโลกปลอดภัยมากขึ้น รวมถึงมีประชาธิปไตยที่แข็งแกร่งขึ้น

นายกรัฐมนตรีเคียร์ สตาร์เมอร์ ของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เขาเคารพการตัดสินใจของไบเดน และเชื่อว่าการตัดสินใจของไบเดน คงเป็นสิ่งที่เขาเชื่อแล้วว่าดีที่สุดสำหรับชาวอเมริกัน

นายโอลาฟ์ ช็อลซ์ นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี ก็บอกว่า ไบเดนเป็นเพื่อนของเขา และไบเดน ทำหลายอย่างสำเร็จ ทั้งเพื่อประเทศของเขา, ยุโรป, และทั่วโลก การตัดสินใจครั้งนี้ควรได้รับการเคารพ

ขณะที่ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น บอกว่า เขารู้ดีว่าการตัดสินใจครั้งนี้ของไบเดน เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เขาสามารถทำได้ สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น มีความสัมพันธ์ทางการทูตที่แข็งแกร่ง และเขาจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

นอกจากนี้ อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ บารัค โอบามา ก็ออกมาแสดงท่าทีด้วย โดยบอกว่า ไบเดน ทำให้อเมริกากลับมามีจุดยืนในระดับโลก, ฟื้นฟูนาโต, พร้อมกับระดมทั่วโลกให้ลุกขึ้นมาต่อต้านการรุกรานของรัสเซียในยูเครน แม้ไบเดนจะมีสิทธิ์ลงสมัครลงเลือกตั้งอีกสมัย แต่การตัดสินใจของเขาก็คงจะเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงความรักที่เขามีให้กับประเทศ

ด้าน นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกของรัฐบาลรัสเซีย ออกมาบอกว่า กำลังจับตาเรื่องนี้อยู่ เพราะกว่าจะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ยังเหลือเวลาอีกตั้ง 4 เดือน ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอีกหลายอย่าง

คุณอาจสนใจ