ต่างประเทศ

ทำเนียบขาวแจง “โจ ไบเดน” ไม่ได้ป่วยพาร์กินสัน ลุยชิงเก้าอี้ ปธน.สมัย 2

โดย thanaporn_s

9 ก.ค. 2567

25 views

ทำเนียบขาวออกมาโต้ข่าว ยืนยันว่าประธานาธิบดีไบเดน ไม่เคยเข้ารับการรักษาอาการเกี่ยวกับระบบประสาท นอกเหนือจาการตรวจสุขภาพประจำปี และผลตรวจร่างกายครั้งล่าสุดของไบเดนเป็นไปด้วยดี ไม่มีสัญญาณว่ามีการติดเชื้อในระบบประสาทส่วนกลางและสมองแต่อย่างใด โดยทำเนียบขาวได้ตอบโต้ประเด็นนี้ด้วยการเปิดเผยจดหมายจาก ดร.เควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำตัวของประธานาธิบดี

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก สำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์ (New York Times) รายงานว่า มีผู้เชี่ยวชาญด้านโรคพาร์กินสันจากศูนย์การแพทย์วอลเตอร์ รีด เนชันแนล มิลิแทรี เมดิคอล เซนเตอร์ (Walter Reed National Military Medical Center) ได้เข้าไปที่ทำเนียบขาวถึง 8 ครั้ง ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว จนถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบพบว่าผู้เชี่ยวชาญคนดังกล่าวคือ “ดร.เควิด แคนนาร์ด” ซึ่ง ดร.โอคอนเนอร์ ยืนยันว่า ดร.แคนนาร์ด เดินทางเข้ามาที่ทำเนียบขาวเพื่อดูแลเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวไม่ใช่เพื่อเข้ามารักษาประธานาธิบดี อดีตเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวรายหนึ่ง ซึ่งทำงานให้กับไบเดนทั้งตอนที่เป็นรองประธานาธิบดีในสมัย “บารัค โอบามา” และเป็นประธานาธิบดีในปัจจุบัน เปิดเผยว่าเขาเคยได้รับการรักษาอาการปวดไมเกรนจาก ดร.แคนนาร์ด เมื่อปี 2559

ความกังวลถึงปัญหาสุขภาพของไบเดนมีขึ้นหลังจากเขาเคยสะดุดล้ม มีอาการผิดปกติ ดูเหมือนอ่อนแอ และไม่มีสมาธิหลายครั้งในการดีเบตกับอดีตประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยไบเดนยืนยันว่าเขาจะไม่ถอนตัวจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ