ต่างประเทศ

ซาอุดิอาระเบียเผยมีผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อนระหว่างการประกอบพิธีฮัจญ์แล้วมากกกว่า 1,300 ราย

โดย kanyapak_w

24 มิ.ย. 2567

239 views

(24 มิ.ย.) นายฟาห์ด บิน อับดุลราห์มาน อัล-ลาลาเจล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของซาอุดิอาระเบียแถลงเมื่อวานนี้ว่าผู้เสียชีวิตระหว่างการประกอบพิธีฮัจญ์มีจำนวนอย่างน้อย 1,301 คน


โดย 83% เป็นผู้แสวงบุญที่เดินทางมาประกอบพิธีโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้พวกเขาต้องเดินกลางแดดร้อน ๆ ไม่สามารถเข้าไปพักในที่ที่ทางการจัดเตรียมเอาไว้ให้ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและคนที่มีโรคประจำตัว


กระทรวงสาธารณะสุขของซาอุฯ บอกว่า พวกเขาพยายามเตือนผู้แสวงบุญให้ระวังอันตรายจากอากาศร้อนแล้วอย่างเต็มที่ และพยายามผลักดันผู้แสวงบุญที่ลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฏหมายจำนวนมากออกไปจากงาน และว่ามีผู้แสวงบุญเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลต่าง ๆ เกือบครึ่งล้าน โดยเป็นผู้แสวงบุญที่ไม่ได้รับอนุญาตกว่า 140,000 คน


ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือ อียิปต์ มีจำนวน 658 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียนกับทางรัฐบาลตามโควต้าที่กำหนดไว้ โดยปีนี้ อียิปต์ได้โควตากว่า 50,000 คน นอกจากนี้ ยังมีชาวอินโดนีเซียกว่า 200 คน, และ อินเดียอีก 98 คน


และยังมีอีกหลายชาติที่ออกมายืนยันว่ามีพลเรือนของตนเองเสียชีวิตที่การประกอบพิธีฮัจญ์ ไม่ว่าจะเป็น ปากีสถาน, มาเลเซีย, จอร์แดน, อิหร่าน, เซเนกัล, ซูดาน, และเคอร์ดิสถาน


โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นทำให้รัฐบาลซาอุดิอาระเบียถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่ทำให้การประกอบพิธีฮัจญ์ปลอดภัยมากพอ โดยเฉพาะเรื่องการดูแลผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียนมา ทำให้พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้ง เต็นท์ที่มีเครื่องปรับอากาศ หรือ ยานพาหนะรับส่ง


ปีนี้ ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมจากทั่วโลกจำนวนกว่า 1 ล้าน 8 แสนคนต้องประกอบศาสนกิจ ท่ามกลางอากาศร้อนจัดและคลื่นความร้อน อุณหภูมิพุ่งสูงสุดถึง 51.8 องศาเซลเซียส


คุณอาจสนใจ

Related News