ต่างประเทศ

อากาศร้อนยอดเสียชีวิตผู้แสวงบุญในพิธีฮัจญ์ทะลุมากกว่า 900 ราย

โดย kanyapak_w

20 มิ.ย. 2567

3.7K views

(20 มิ.ย.) สำนักข่าว AFP รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตของผู้มาร่วมแสวงบุญในพิธีฮัจญ์ ที่นครมักกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย จากอากาศที่ร้อนอบอ้าว มากกว่า 900 รายแล้ว


นักการทูตเอเชียรายหนึ่ง เปิดเผยรายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวน 922 ราย โดย 68 รายเป็นชาวอินเดีย และตัวเลขขอผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอีก


ทั้งนี้ สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่มากจากอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุดถึง 51.8 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ผู้ที่มาร่วมแสวงบุญราวประมาณ 1.8 ล้านคน ซึ่งมีทั้งผู้สูงอายุและผู้ป่วยบางรายที่เข้าร่วมพิธีอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานหลายวัน


โดยเอเอฟพียังระบุตามคำอ้างอิงจากนักการทูตอาหรับรายหนึ่งว่าผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวอียิปต์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 600 ราย จากเดิมอยู่ที่ 300 ราย ในเวลาเพียงแค่หนึ่งวัน ส่งผลให้ตัวเลยรวมที่อ้างอิงจากประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจอร์แดน อินโดนีเซีย อิหร่าน เซเนกัล ตูนิเซีย และเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานของอิรัก ทำให้ตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็น 922 ราย 


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อียิปต์ในซาอุดิอาระเบียยังได้รับรายงานว่ามีผู้แสวงบุญสูญหายอีกกว่า 1,400 ราย


อย่างไรก็ตาม ด้านกระทรวงสาธารณสุขของซาอุดีอาระเบียได้ออกมาปฏิเสธการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับความร้อน กระทรวงระบุเมื่อวันจันทร์ (17 มิ.ย.) ว่าไม่มีผู้เสียชีวิตจากความร้อนอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มผู้แสวงบุญในปีนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างว่าจามีล อาบูเลเลน เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ชี้ว่าเกิดจากสภาวะสุขภาพที่หลากหลายและความเจ็บป่วยที่มีอยู่ในหมู่ผู้แสวงบุญเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต


คุณอาจสนใจ

Related News