ต่างประเทศ

อิสราเอลโจมตีโรงเรียนยูเอ็นในกาซา ดับ 40 ศพ อ้างมีนักรบฮามาสซ่อนตัวอยู่

โดย petchpawee_k

7 มิ.ย. 2567

72 views

สุดสลด อิสราเอลถล่มโรงเรียนกาซ่า โดยระบุว่าเป็นเป้าหมายทางอากาศที่มีนักรบฮามาส 30 ชีวิตอยู่ภายในอาคารดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่ฮามาส เผยว่าเหตุโจมตีดังกล่าวคร่าชีวิต 40 คน ซึ่งรวมถึงผู้หญิงและเด็ก

เหตุโจมตีเกิดขึ้นที่โรงเรียนที่อยู่ในการดูแลของ สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ซึ่งเป็นที่พักพิงของผู้พลัดถิ่น 6,000 คนในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ

ด้านกองทัพอิสราเอลเผยว่าเครื่องบินขับไล่อิสราเอลได้ “โจมตีอย่างแม่นยำ” และภาพถ่ายดาวเทียมที่นำออกมาเผยแพร่ได้ระบุพิกัด 2 ส่วนของอาคารที่อิสราเอล อ้างว่ามีนักรบฮามาสประจำการอยู่

โดยโฆษกกองทัพอิสราเอล พันโทปีเตอร์ เลอร์เนอร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “เรามั่นใจในข้อมูลข่าวกรองของเรา” ว่ามีนักรบติดอาวุธ 20-30 คนอยู่ในกลุ่มอาคารนี้ และมีหลายคนที่ถูกสังหาร พร้อมกล่าวหาฮามาสและนักรบอิสลามิกจิฮัด ที่ใช้อาคารของสหประชาชาติเป็นฐานปฏิบัติการ

ทางด้าน อิสมาอิล อัล-ทาห์วาบต้า ผู้อำนวยการสำนักสื่อรัฐบาลใต้การบริหารของกลุ่มฮามาส ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าโรงเรียนยูเอ็นในนูเซรัต ทางตอนกลางกาซ่า เป็นศูนย์บัญชาการของกลุ่มฮามาส โดยกล่าวกับรอยเตอร์ว่าอิสราเอล “ใช้การบุกยึด ใช้เรื่องราวปลอม ๆ เพื่อหาความชอบธรรมในอาชญากรรมอันป่าเถื่อนที่ได้กระทำต่อผู้คนพลัดถิ่น”

การโจมตีของกองทัพอิสราเอล เกิดขึ้นในช่วงเวลาอันเปราะบางของการเจรจาหยุดยิงที่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ร่วมกับนานาชาติในวันพฤหัสบดี เรียกร้องให้อิสราเอลและฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิง ในระหว่างที่ทั้งสองฝ่ายให้ข้อมูลที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการโจมตีโรงเรียนของสหประชาชาติเมื่อวันพฤหัสบดี

คุณอาจสนใจ

Related News