ต่างประเทศ

เพื่อความมั่นคงของชาติ! จีนออกกฎหมายใหม่ ให้ตำรวจสามารถเรียกทุกคนมาตรวจมือถือได้

โดย nattachat_c

13 พ.ค. 2567

107 views

สำนักข่าว Radio Free Asia ได้รายงานว่า กฎใหม่ของจีน ได้ให้อำนาจตำรวจรักษาความปลอดภัยของจีนอย่างกว้างขวาง โดยสามารถตรวจสอบอุปกรณ์ของประชาชนได้ ไม่ว่าจะเป็นชาวจีน หรือนักท่องเที่ยว


ตำรวจความมั่นคงแห่งรัฐของจีนจะได้รับอำนาจอย่างกว้างขวางในการค้นหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงสมาร์ทโฟนและแล็ปท็อป ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม โดยเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ทั่วประเทศเพื่อรับรอง "ความมั่นคงของชาติ" ซึ่งเป็นคำกว้างๆ ที่รัฐบาลมักใช้เพื่อรวมข้อมูลทางเศรษฐกิจโดยละเอียดและความขัดแย้งทางการเมือง 


เอกสารที่ออกโดยกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐเมื่อวันที่ 26 เมษายน ให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ในการรวบรวม "ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์" ที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวน รวมถึง "ข้อความทางโทรศัพท์มือถือ อีเมล ข้อความโต้ตอบแบบทันที และการแชทเป็นกลุ่ม" พร้อมด้วย "เอกสาร รูปภาพ เสียง และ วิดีโอ แอพ และ ... บันทึกบันทึก" จากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์


ตำรวจอาจ "สอบสวน" เพียงแสดงบัตรประจำตัวตำรวจ และอาจ "รวบรวมพยานหลักฐาน" ได้หากมีเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 2 คนแสดงบัตรประจำตัวประชาชน ตามกฎคดีปกครอง


“การรวบรวมและดึงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์จะต้องดำเนินการโดยผู้ตรวจสอบตั้งแต่สองคนขึ้นไป” คำสั่งดังกล่าวระบุ


อย่างไรก็ตาม ตำรวจสามารถสอบสวนได้อย่างหมดจดเพื่อระบุ "ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัย" และแม้กระทั่งว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายหรืออาญาเกิดขึ้นหรือไม่


เรียกเก็บเงินโดยหนังสือพิมพ์ลีเกิลเดลี่อย่างเป็นทางการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เพื่อเป็นแนวทางในการนำ “แนวคิดความมั่นคงแห่งชาติ” ไปใช้ เอกสารดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการรณรงค์ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมองเห็นพฤติกรรมใดๆ ก็ตามที่อาจ “เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ” รวมไปถึงการสอดส่องสายลับต่างชาติในชีวิตประจำวัน


การตรวจสอบชายแดนเกิดขึ้นแล้ว

หลักฐานเล็กๆ น้อยๆ จากผู้ที่เดินทางเข้าและออกจากจีนบ่อยครั้ง บ่งชี้ว่าตำรวจที่ชายแดนกำลังดำเนินการตรวจสอบโทรศัพท์ของผู้คนทันทีเมื่อพวกเขาข้ามชายแดน


ชาวฮ่องกงคนหนึ่งซึ่งระบุเพียงนามสกุล คอง เนื่องจากกลัวว่าจะถูกตอบโต้ กล่าวว่า เธอเห็นเจ้าหน้าที่รักษาชายแดนกำลังตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของผู้หญิงคนหนึ่งที่ท่าเรือฟูเถียนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


“ขณะที่ฉันกำลังผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองในเซินเจิ้น ฉันสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่รักษาชายแดนหญิงสองคนกำลังตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของผู้หญิงคนหนึ่ง” กงกล่าว “พวกเขาถามเธอว่าเธอมีโทรศัพท์รุ่นอื่นอีกหรือไม่ เพราะเธอมีมากกว่าหนึ่งเครื่องกับเธอ”


เธอบอกว่าเธอเคยเห็นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโทรศัพท์ของผู้คนเมื่อเร็วๆ นี้ที่สนามบินในหนานจิงและหางโจวเช่นกัน


“พวกเขาดูว่ามีอะไรอยู่ในโทรศัพท์ของคุณ มีรูปถ่ายอะไรบ้าง” ก้องกล่าว "วันนั้นฉันทำความสะอาดโทรศัพท์ โดยลบเนื้อหาที่อาจมีความละเอียดอ่อนสูงออกไป"


ชาวเมืองเซี่ยงไฮ้รายหนึ่งซึ่งระบุเพียงนามสกุล เฉา เนื่องจากกลัวว่าจะถูกตอบโต้ กล่าวว่า เขาได้เห็นเจ้าหน้าที่ศุลกากรกำลังตรวจสอบโทรศัพท์ของชายคนหนึ่งที่สนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ ระหว่างเดินทางกลับบ้านจากญี่ปุ่น


“ฉันเห็นชายชาวจีนคนหนึ่งถูกศุลกากรห้าม เขาดูโทรศัพท์แล้วปล่อยเขาไป” เชากล่าว “ดูเหมือนว่าพวกเขาจะไม่พบปัญหาใดๆ ในโทรศัพท์ของเขา”


ยังไม่ชัดเจนว่ากฎใหม่จะทำให้การตรวจสอบดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อยขึ้นในอนาคตหรือไม่


โทรศัพท์ติดต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรในเซินเจิ้นและเซี่ยงไฮ้ซ้ำแล้วซ้ำอีกไม่ได้รับคำตอบในช่วงเวลาทำการในวันจันทร์

---------------






แท็กที่เกี่ยวข้อง  กฎหมายใหม่ ,จีน

คุณอาจสนใจ

Related News