ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์หลายพันคนประท้วง 'ยูโรวิชั่น 2024' ที่มีนักร้องอิสราเอลร่วมแข่งขัน

โดย nattachat_c

10 พ.ค. 2567

85 views

ผู้ประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์หลายพันคน รวมตัวกันที่เมืองมัลโม ทางตอนใต้ของสวีเดน ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประกวดร้องเพลงรายการดังของยุโรป คือ 'ยูโรวิชั่น 2024' เพื่อประท้วงการมีส่วนร่วมของผู้เข้าประกวดจากอิสราเอล

ผู้ประท้วงจำนวนมากรวมตัวกันที่จัตุรัสกลางเมืองมัลโม ซึ่งอยู่ห่างจากสถานที่จัดการแข่งขันประมาณ 7 กิโลเมตร พร้อมโบกธงปาเลสไตน์ และตะโกนว่า "คว่ำบาตรอิสราเอล" ทั้งนี้ ผู้เข้าแข่งขันชาวอิสราเอล ชื่อว่า เอเดน โกลาน ได้ขึ้นแสดงในรอบรองชนะเลิศ ครั้งที่สอง เมื่อวานนี้

ผู้ประท้วงรายหนึ่งกล่าวว่า สิ่งที่เราคาดหวัง และสิ่งที่เราอยากเห็นก็คือ พวกเขาตัดสิทธิ์อิสราเอลเหมือนกับที่พวกเขาทำกับรัสเซีย เมื่อรัสเซียบุกยูเครน เพราะมันไม่จริงเลยที่ 'ยูโรวิชั่น' ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่มันเป็นเรื่องการเมืองมาโดยตลอด  และมันจะเป็นอย่างนั้นตลอดไป

ทางการสวีเดนได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัย และเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ความไม่สงบที่อาจเกิดขึ้นได้ และมีตำรวจจำนวนมากปรากฏตัวที่จัตุรัสดังกล่าว  

ขณะเดียวกัน ทางด้าน นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ได้อวยพรให้กับตัวแทนของอิสราเอล ว่า "เอเดน ผมอยากจะขอให้คุณประสบความสำเร็จ คุณรู้อะไรไหม? คุณทำสำเร็จแล้ว! เนื่องจากคุณไม่เพียงแต่เข้าร่วมการแข่งขันยูโรวิชั่น ได้อย่างน่าภาคภูมิใจ และน่าประทับใจเท่านั้น คุณยังต้องต่อสู้อย่างประสบความสำเร็จ กับกระแสต่อต้านชาวยิวที่น่ารังเกียจ และเป็นตัวแทนของรัฐอิสราเอลด้วยเกียรติยศอันยิ่งใหญ่ ดังนั้น ขอให้คุณประสบความสำเร็จ และจงรู้ว่า เมื่อพวกเขาโห่คุณ เราก็จะเชียร์คุณ”

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ อิสราเอลได้ออกมาขู่ว่า จะถอนตัวจากเวทีนี้ หากผู้จัดงานปฏิเสธไม่ให้ตัวแทนประเทศใช้เนื้อร้องที่เตรียมมา ด้วยเหตุผลที่ว่า มีเนื้อหาเป็นการเมืองมากเกินไป

โดย เอเดน โกลาน ตัวแทนอิสราเอล ได้ใช้เพลงในรอบแรก ๆ ที่มีชื่อว่า 'ฝนเดือนตุลาคม' (October Rain) ซึ่งรายงานสื่อต่าง ๆ ระบุว่า เพลงดังกล่าวใช้ภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ และมีคำศัพท์ภาษาฮีบรูผสมบ้าง มีการพูดถึงเหยื่อการโจมตีของกลุ่มฮามาสเข้าใส่อิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ของปีที่แล้ว

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News