ต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ “วาฬนำร่อง” กว่า 100 ตัวเกยตื้นหาดในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

โดย paranee_s

25 เม.ย. 2567

94 views

เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานสัตว์ป่าของออสเตรเลียเร่งช่วยเหลือวาฬนำร่องจำนวนมากที่กำลังเกยตื้นอยู่ริมชายหาด ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย


โดยแถลงการณ์ของหน่วยงานบริการอุทยานและสัตว์ป่าของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียระบุว่า มีวาฬกว่า 100 ตัวเกยตื้นอยู่ริมชายหาด บริเวณปากน้ำโทบีส์ (Toby’ s Inlet) ใกลักับเมืองท่องเที่ยว ดันสโบโรห์ (Dunsborough) ทำให้ทางหน่วยงานต้องส่งเจ้าหน้าที่ลงไปช่วยเหลือ


อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ประกาศขอความร่วมมือจากประชาชนว่า อย่าพยายามลงไปช่วยเหลือวาฬด้วยตัวเอง เพราะอาจทำให้วาฬเครียดและบาดเจ็บ รวมถึงอาจจะขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยตอนนี้ มีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปที่ชายหาดแห่งนี้ ซึ่งมีถนนเข้า-ออกเพียงเส้นเดียว


สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ตอนนี้มีวาฬตายไปแล้วอย่างน้อย 26 ตัว และอีกประมาณ 140 ตัวยังคงเกยตื้นอยู่ นับเป็นเหตุการณ์วาฬเกยตื้นที่ใหญ่ที่สุดในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียและเมืองดันสโบโรห์ นับตั้งแต่ปี 2539


ทั้งนี้ ทางหน่วยงานสัตว์ป่าระบุว่า เมื่อมีวาฬเกยตื้น สุดท้ายพวกมันมักจะถูกการุณยฆาตซึ่งเป็นวิธีการช่วยเหลือที่มีมนุษยธรรมมากที่สุด


สื่อของออสเตรเลียยังรายงานว่า เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว มีวาฬอย่างน้อย 90 ตัวตาย เพราะเกยตื้นที่ชายหาดเชนส์ (Cheynes Beach) ในเมืองอัลบานี ห่างจากเมืองเพิร์ธ ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียไปทางใต้ประมาณ 470 กิโลเมตร

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ