ต่างประเทศ

ชายชาวเท็กซัส เจ้าของฉายา “พอล ปอดเหล็ก” เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 78 ปีหลังอยู่ในถังกว่า 70 ปี

โดย kanyapak_w

14 มี.ค. 2567

17.3K views

อเล็กซานเดอร์เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเมืองดัลลัส เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด



ดาเนียล สปิงซ์ (Daniel Spainks) เพื่อนสนิทของอเล็กซานเดอร์ บอกว่า ก่อนหน้านี้หลายสัปดาห์ อเล็กซานเดอร์ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพราะติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า โควิด-19 เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของชายปอดเหล็กคนนี้หรือไม่



ทั้งนี้ อเล็กซานเดอร์เคยติดเชื้อโปลิโอ ตอนอายุ 6 ขวบ ผลพวงของโรคนี้ทำให้ร่างกายของเขาเป็นอัมพาต ตั้งแต่คอลงไป ซึ่งเขาต้องเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในถังที่เรียกว่า “ปอดเหล็ก (iron lung)” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยถังนี้ทำหน้าที่เหมือนกับเครื่องปรับความดันเอาอากาศเข้าและออกจากปอดทั้งสองข้าง



แม้จะต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก แต่อเล็กซานเดอร์ไม่เคยย่อท้อต่อชะตากรรมชีวิตของตัวเองเลยแม้แต่นิดเดียว เขาเรียนรู้วิธีการควบคุมการหายใจ จนสามารถออกมาใช้ชีวิตนอกได้ถึงประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อวัน นอกจากนั้น ยังสามารถใช้ปากของตัวเองพิมพ์คอมพิวเตอร์ และเล่นโทรศัพท์มือถือได้ด้วย



อเล็กซานเดอร์ยังตั้งใจเรียนหนังสือจนจบปริญญาตรี ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส (University of Texas) เมื่อปี พ.ศ. 2521 และด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ในปี 2527 และเขายังเป็นนักกฎหมายมานานถึง 30 ปีด้วย



เขาเคยเขียนหนังสือที่ชื่อว่า “Three Minutes for a Dog: My Life in an Iron Lung” เพื่อบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของตัวเอง หนังสือเล่มนี้ถูกตีพิมพ์ออกมาเมื่อปี 2563 ซึ่งชื่อของหนังสือได้รับแรงบันดาลใจมาจากคำสัญญาของพยาบาลที่ดูแลเขาตอนเด็ก ๆ ที่บอกว่า เขาจะได้เลี้ยงสุนัขหากสามารถฝึกฝนจนหายใจเองได้ 3 นาที



นอกจากนี้ อเล็กซานเดอร์ยังเป็นติกตอกเกอร์ที่มีคนดูหลักล้าน ซึ่งมีคลิปหนึ่งบน TikTok เขาได้บอกกับแฟน ๆ ว่า เขาสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยการคิดบวก



ทั้งนี้ โปลิโอ เคยเป็นหนึ่งในโรคร้ายที่แพร่ระบาดหนักในสหรัฐอเมริกา โดยในแต่ละปีจะมีคนกลายเป็นอัมพาตเพราะโรคนี้หลายพันคน จนกระทั้ง ปี พ.ศ. 2498 ก็เริ่มมีการฉีดวัคซีน โดยข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC บอกว่า การฉีดวัคซีนทำให้ผู้ป่วยโปลิโอในสหรัฐฯ ลดลงเรื่อย ๆ จนในที่สุด รัฐบาลประกาศยุติการแพร่ระบาดในปี 2522



คุณอาจสนใจ

Related News