ต่างประเทศ

สามียื่นฟ้องดิสนีย์เวิลด์ หลังแพทย์หญิงชาวไทยแพ้อาหารรุนแรงเสียชีวิต

โดย gamonthip_s

1 มี.ค. 2567

21.6K views

เรื่องราวของแพทย์หญิงชาวไทยในสหรัฐฯ ที่เสียชีวิตเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เนื่องจากแพ้อาหารอย่างรุนแรง หลังกินอาหารในดิสนีย์ เวิลด์ ที่รัฐฟลอริด้า และพนักงานไม่ได้สนใจเรื่องที่เธอแพ้อาหารจำพวกนมและถั่ว ทั้ง ๆ ที่ได้แจ้งอย่างชัดเจนแล้ว


แพทย์หญิงคนนี้มีชื่อว่า กนกพร อายุ 42 ปี เธอเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมปีที่แล้ว ในระหว่างที่เธอและนายเจฟฟรี่ย์ สามี ไปเที่ยวที่ดิสนีย์เวิลด์ รัฐฟลอริด้า ทั้งสองคนเข้าไปรับประทานอาหารในร้านอาหารเล็ก ๆ ในดิสนีย์ เวิลด์ เธอ และสามีสั่งอาหารมังสวิรัติแบบทอด ซึ่งก็มีข้าวโพดชุบแป้งทอด บรอกโคลี หัวหอม และพายเนื้อแกะ ซึ่งกนกพรได้ย้ำกับพนักงานแล้วว่าเธอแพ้อาหารอะไรบ้าง โดยเฉพาะนมและถั่ว ต้องทานอาหารที่ปลอดสารก่อภูมิแพ้


เมื่ออาหารยกมาเสิร์ฟ หนึ่งในนั้นไม่ได้ปักธงที่ระบุว่า ปลอดสารก่อภูมิแพ้ แต่กนกพรก็ย้ำถามพนักงานหลายครั้ง ซึ่งพนักงานก็ยืนยันว่าอาหารจานนั้นปลอดภัยสำหรับเธอ รับประทานได้ เธอจึงรับประทาน แต่หลังจากนั้นไม่นาน กนกพรเริ่มหายใจไม่ออก ทรุดลงกับพื้น แม้จะใช้เครื่องฉีดอีพิเนฟริน สำหรับรักษาภาวะแพ้รุนแรง แต่ก็ไม่ดีขึ้น สามีเธอรีบโทรแจ้ง 911 เพื่อนำเธอส่งโรงพยาบาล แต่เป็นที่น่าเสียใจ แพทย์หญิงกนกพรเสียชีวิตในคืนนั้น ซึ่งแพทย์ระบุว่า ตรวจพบนม และถั่วในร่างกายในปริมาณที่สูงมาก


ล่าสุดเจฟฟรีย์ สามีเธอได้ยื่นฟ้องดิสนีย์ พาร์คส แอนด์ รีสอร์ท โดยเรียกร้องค่าเสียหายมากกว่า 5 หมื่นดอลลาร์ภายใต้กฏหมายของรัฐฟลอริด้า ในข้อหาประมาท และเลินเล่อของพนักงาน ทำให้ครอบครัวเกิดความทุกข์ทรมานทางจิตใจ โดยเอกสารที่ยื่นฟ้องมีความยาว 19 หน้า


ถ้าย้อนไปดูเฟซบุ๊กของเจฟฟรีย์ จะเห็นว่า เขาได้โพสต์ข้อความถึงการเสียชีวิตของแพทย์หญิงกนกพร เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมปีที่แล้วมีข้อความถึงเพื่อน และครอบครัว แจ้งเรื่องราวการเสียชีวิตของภรรยาที่จากไปอย่างที่ไม่คาดคิดและฉับพลัน เขาบอกว่าเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมก่อนที่เธอจะเสียชีวิตเพียง 10 นาที เธอยังสนุกสนานกับการซื้อของ และยังมีสุขภาพดี เขาแทบใจสลายที่ต้องสูญเสียภรรยาอันเป็นที่รัก ผู้ที่มีจิตใจเอื้อเฟื้อ และใจดี


เจฟฟรีย์ยังได้โพสต์ข้อความว่า เขาคิดถึงภรรยามาก การสูญเสียเธอทำให้ชีวิตเขาเปลี่ยน เขาคิดถึงรอยยิ้ม เสียงหัวเราะของเธอ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่เธอเต้นที่ห้องครัวรอบตัวเขา คิดถึงช่วงเวลาที่ได้เดินทางท่องเที่ยวไปด้วยกัน คิดถึงทุกอย่างที่เป็นเธอ โลกมืดมิดลงทันทีที่ไม่มีเธออยู่เคียงข้างเขาในทุก ๆ วัน และหวังว่าตอนนี้เธอจะไปอยู่ในที่ที่ดี


ขณะที่สื่อสหรัฐฯต่างก็ให้ความสนใจกับข่าวการเสียชีวิตของแพทย์หญิงกนกพร เนื่องจากแพ้อาหารอย่างรุนแรง โดยเน้นย้ำถึงอันตรายที่เกิดขึ้น แม้คนที่แพ้อาหารจะรอบคอบ และป้องกันตัวเองแล้วก็ตาม แต่หากพนักงานร้านอาหารขาดความรู้เกี่ยวกับการแพ้อาหาร ก็จะเป็นอันตรายได้ วอยซ์ ออฟ อเมริการายงานว่า อาการแพ้อาหารเป็นเรื่องปกติ ในอเมริกามีประชาชนรราว 26 ล้านคน ที่แพ้อาหารอย่างน้อย 1 ประเภท ส่วนใหญ่แพ้อาหารทะเล ไข่ นมและถั่ว


ขณะที่ทีมวิจัยนานาชาติ ที่สำรวจร้านอาหาร 295 แห่งในเยอรมนี พบว่า มีพนักงานเสิร์ฟเพียง 30% เท่านั้นที่สามารถบอกได้อย่างแม่นยำว่า อาหารที่เป็นสารก่อภูมิแพ้มีอะไรบ้างซึ่งก็ได้แก่ นม ไข่ และอาหารทะเล ในขณะที่ 89% ยังไม่มีความรู้ที่ถูกต้อง ขณะที่นิวยอร์ก โพสต์ (New York Post) รายงานว่า พนักงานในรีสอร์ทของดิสนีย์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า พวกเขาได้รับการฝึกอบรม และให้ความสำคัญเกี่ยวกับการแพ้อาหาร เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้จะต้องได้รับความระมัดระวังมากเป็น

คุณอาจสนใจ

Related News