ต่างประเทศ

ครั้งแรกในรอบ 52 ปี ยานอวกาศเอกชน สหรัฐฯ "Odysseus" ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ สำเร็จ

โดย attapan_n

23 ก.พ. 2567

201 views

วันที่ 23 ก.พ.2567 บริษัทอินทูอิทีฟ แมชชีนส์ (Intuitive Machines) บริษัทผู้สร้างและควบคุมยานอวกาศยืนยันว่า ยานอวกาศ “โนวงา-ซี (Nova-C)” หรือ “โอดิสเซียส (Odysseus)” ได้ลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์เป็นที่เรียบร้อย

นายสตีฟ อัลเทมัส (Steve Altemus) ผู้บริหารของบริษัท กล่าวว่า แม้จะเป็นช่วงเวลาที่ลุ้นระทึก แต่ยานของพวกเขาสามารถลงจอดบนดวงจันทร์ได้ และยานกำลังส่งสัญญาณกลับมา ความสำเร็จดังกล่าวทำให้ “โอดิสเซียส (Odysseus)” กลายเป็นยานอวกาศลำแรกที่ลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์นับตั้งแต่ภารกิจอะพอลโล 17 ในปี 2515

นอกจากนี้ ยังทำให้อินทูอิทีฟ แมชชีนส์ (Intuitive Machines) เป็นบริษัทเอกชนแห่งแรกที่นำยานลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ โดยภารกิจนี้ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซา (NASA) อย่างไรก็ดี ในช่วงเวลาสุดท้ายก่อนที่ยานจะลงจอด ปรากฏว่ายานประสบปัญหาระบบนำทางล้มเหลว ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ปฏิบัติการของบริษัทฯ ในเมืองฮูสตันต่างลุ้นระทึกและตึงเครียด จนที่สุดแล้ว ทีมควบคุมตัดสินใจทดลองเปิดใช้ระบบของนาซา ส่งผลให้ยานต้องโคจรรอบดวงจันทร์เพิ่มอีกรอบเพื่อให้มีเวลาเปลี่ยนระบบในช่วงนาทีสุดท้าย

คาดว่าจุดที่ยานอวกาศลงจอดน่าจะเป็นหลุมบนดวงจันทร์ที่ชื่อว่า “มาลาเพิร์ต เอ (Malapert A)” ใกล้กับขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ และได้รับการยืนยันจากการส่งสัญญาณแสงกลับมายังศูนย์ปฏิบัติการ ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 384,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ ยานโอดิสเซียสเดินทางออกจากฐานปล่อยจรวดในศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ด้วยจรวดฟัลคอน 9 (Falcon 9) ของบริษัทสเปซ เอ็กซ์ (Space X) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบรรทุกอุปกรณ์การสำรวจดวงจันทร์ของนาซาไปด้วย

คุณอาจสนใจ