ต่างประเทศ

ศาลรัสเซียตัดสินโทษเป็นกรณีแรก ทั้งจำคุก-ปรับ ผู้ที่ครอบครองวัตถุสีรุ้งซึ่งสื่อถึงความเป็น LGBTQ+

โดย kanyapak_w

6 ก.พ. 2567

114 views

(6 ก.พ.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สื่อรัสเซียรายงานว่าศาลรัสเซียตัดสินโทษเป็นกรณีแรก กำหนดให้กิจกรรม LGBTQ ผิดกฎหมายว่าเป็นลัทธิหัวรุนแรง เช่นการโพสต์รูปภาพธงสีรุ้ง การมีวัตถุที่ครอบครองเป็นสีรุ้ง โดยพบว่ามีอย่างน้อย 3 ราย ที่ได้รับโทษจำคุกหรือปรับ



โดยคำตัดสินของศาลฎีกาในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้สั่งห้าม “ขบวนการ” LGBTQ (ชื่อที่ทางรัฐบาลรัฐเสียเรียก) ที่จัดกิจกรรมในรัสเซีย และตราหน้าว่าเป็นองค์กรหัวรุนแรง




ทั้งนี้ การพิจารณาคดีเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามกลุ่ม LGBTQ ในประเทศที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมมากขึ้น ซึ่ง “คุณค่าของครอบครัวแบบดั้งเดิม” ได้กลายเป็นรากฐานสำคัญของการปกครอง 24 ปีของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน




นอกจากนี้กฎหมายรัสเซียห้ามไม่ให้แสดงสัญลักษณ์ขององค์กรหัวรุนแรงในที่สาธารณะ และผู้สนับสนุนสิทธิ LGBTQ อีกด้วย และได้มีการเตือนว่าผู้ที่แสดงธงสีรุ้งหรือสิ่งของอื่นๆ นั้นเป็นสิ่งต้องห้าม



ขณะที่สื่อเว็บไซต์ the moscow times ได้รายงานว่าศาลรัสเซียสั่งปรับช่างภาพ อินนา โมซินา หลังได้โพสต์ธงสีรุ้งบนโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ข่าวอิสระ Mediazona ทำให้เธอกลายเป็นคนแรกที่ถูกตั้งข้อหาแสดงสัญลักษณ์ “หัวรุนแรง” หลังจากที่รัสเซียสั่งห้าม “ขบวนการสาธารณะ LGBT ระหว่างประเทศ” 



โดยเธอต้องเผชิญกับโทษจำคุกสูงสุด 15 วัน และปรับสูงสุด 2,000 รูเบิล (22 ดอลลาร์) จากการแชร์ภาพธงสีรุ้งบนบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอ



ต่อมาโมซินาปฏิเสธความเกี่ยวข้องใดๆ กับขบวนการ LGBTQ+ และเธอได้ลบโพสต์ธงสีรุ้งไม่นานหลังจากทราบข้อกล่าวหา



โดยนับตั้งแต่ศาลฎีกาสั่งห้ามการเคลื่อนไหวของ LGBTQ+ ในเดือนพฤศจิกายน ได้มีชาวรัสเซียหลายคนถูกตั้งข้อหาแสดงหรือสวม "สัญลักษณ์ของกลุ่มหัวรุนแรง" แล้ว




ที่มา : South China Morning Post , the moscow times







แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวต่างประเทศ ,รัสเซีย ,LGBTQ+

คุณอาจสนใจ

Related News