ต่างประเทศ

อินเดียสร้างประวัติศาสตร์ ยาน "ยานอาทิตยะ-แอล1"เข้าสู่วงโคจรดวงอาทิตย์แล้ว

โดย kanyapak_w

7 ม.ค. 2567

352 views

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียได้โพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า อินเดียได้สร้างผลงานทางอวกาศที่โดดเด่นอีกครั้ง ยานอาทิตยะ-แอล1 ไปถึงจุดหมายปลายทางแล้ว นี่เป็นข้อพิสูจน์ถึงความทุ่มเทอย่างไม่หยุดยั้งของนักวิทยาศาสตร์ของเรา ที่สามารถทำภารกิจอวกาศที่ซับซ้อนที่สุดได้สำเร็จ และเขาขอร่วมแสดงความยินดีให้กับความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้ของประเทศ และอินเดียจะยังคงแสวงหาความท้าทายใหม่ของวิทยาศาสตร์เพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติต่อไป



ขณะที่องค์การค้นคว้าอวกาศอินเดีย หรือ ISRO แถลงถึงความสำเร็จครั้งสำคัญของวงการอวกาศอินเดียว่า "ยานอาทิตยะ-แอล1 " ได้เดินทางเข้าสู่วงโคจรของดวงอาทิตย์ ไปถึงจุดหมายที่เรียกว่า จุดลา-กร็องฌ์ ที่ 1" หรือ "แอล1 ที่อยู่ระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์แล้วเมื่อวานนี้ หลังจากเดินทางนาน 4 เดือน



รัฐมนตรีกระทรวงธรณีศาสตร์ของอินเดียกล่าวว่า อาทิตยะ-แอล 1 นี้ติดตั้งอุปกรณ์ทั้งหมด 7 ชิ้น มีแผนสำรวจดวงอาทิตย์จากระยะไกลเป็นเวลา 5 ปี และจะช่วยให้เราได้ค้นพบความสัมพันธ์อันลึกลับของโลกกับดวงอาทิตย์



สำหรับจุดที่ยานอาทิตยะ-แอล 1 ไปอยู่นั้น เป็นจุดที่อยู่ระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ โดยอยู่ห่างจากโลก 1.5 ล้านกิโลเมตร



อินเดียนับเป็นชาติแรกในเอเชียที่ส่งยานสำรวจเข้าสู่วงโคจรของดวงอาทิตย์ หลังจากก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปได้ส่งยานสำรวจดวงอาทิตย์ไปแล้วหลายครั้ง โดย โดยนาซาเป็นผู้ริเริ่มโครงการสำรวจดวงอาทิตย์ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960



เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว อินเดียได้ส่งยานอวกาศที่มีชื่อว่า จันทรายาน 3 ลงจอดขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์มาแล้ว ทำให้ประเทศอินเดียเป็นชาติที่สี่ในโลกที่ส่งยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ และเป็นชาติแรกของโลกที่ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์บริเวณขั้วโลกใต้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวต่างประเทศ ,อินเดีย

คุณอาจสนใจ

Related News