ต่างประเทศ

"ฮามาส" ประกาศไม่ปล่อยตัวประกันอีกจนกว่า "อิสราเอล" หยุดยิงถาวร ยอดผู้เสียชีวิตในกาซาทะลุ 1.5 หมื่น

โดย paranee_s

3 ธ.ค. 2566

82 views

อิสราเอลเดินหน้าโจมตีกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาต่อหลังการหยุดยิงชั่วคราวสิ้นสุดลง ขณะที่สหรัฐอเมริกาออกมาเรียกร้องให้หลีกเลี่ยงการทำอันตรายต่อพลเรือน ด้านกลุ่มฮามาสประกาศจะไม่แลกเปลี่ยนตัวประกันกับอิสราเอลอีกจนกว่าจะหยุดยิงถาวร


นายซาเลห์ อัล-อารูรี (Saleh Al-Arouri) รองหัวหน้ากลุ่มฮามาสให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์อัล-จาซีรา เมื่อวานนี้ว่า พวกเขาจะไม่แลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษชาวปาเลสไตน์กับทางอิสราเอลจนกว่าจะมีการหยุดยิงในฉนวนกาซา


นายอารูรี บอกว่า ตอนนี้ยังมีตัวประกันที่เป็นทหารชาวอิสราเอล และพลเรือนผู้ชายที่เคยรับราชการทหารถูกขังอยู่ในฉนวนกาซาอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งพวกเขาจะไม่ได้รับการปล่อยตัวจนกว่าจะมีการหยุดยิงอย่างถาวร หลังจากการหยุดยิงชั่วคราวระหว่างฮามาสกับอิสราเอลสิ้นสุดลง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ ก็เดินหน้าโจมตีเป้าหมายในฉนวนกาซาอย่างหนักหน่วง โดยไอดีเอฟบอกว่า มีเป้าหมายของกลุ่มฮามาสถูกถล่มไปแล้วกว่า 400 จุด


ส่วนที่เมืองข่านยูนิส ซึ่งตั้งอยู่ทางใต้ของกาซาและมีผู้อพยพจากทางเหนืออาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ประชาชนที่นั่นบอกว่าถูกอิสราเอลโจมตีหนักที่สุดตั้งแต่มีสงครามมา ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกของเมือง ได้รับคำสั่งให้อพยพลงไปทางใต้อีก เพราะอิสราเอลเชื่อว่าผู้นำกลุ่มฮามาสบางคนยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ที่นั่น ซึ่งคำสั่งดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่าอิสราเอลอาจเปิดปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นในเร็ว ๆ นี้


ด้านนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา กล่าวแถลงในการประชุม COP28 ที่นครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า แม้อิสราเอลจะมีสิทธิ์ในการป้องกันตัวเอง แต่ก็ควรเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ และกฎหมายสิทธิมนุษยชนด้วย เพราะตอนนี้ มีพลเรือนชาวปาเลสไตน์ถูกสังหารจากสงครามไปแล้วเป็นจำนวน


เช่นเดียวกับพลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ก็ออกมาบอกให้อิสราเอลปกป้องพลเรือนที่อยู่ในฉนวนกาซา เพราะมันเป็นความรับผิดชอบทางศีลธรรมและยุทธศาสตร์ที่จำเป็นในการสงคราม และเตือนอิสราเอลว่า การขับไล่พลเรือนให้ไปอยู่ในอ้อมแขนของศัตรู มีแต่จะทำให้พ่ายแพ้


นอกจากนี้ พลเอกออสติน ยังกดดันให้อิสราเอลเปิดทางส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซาด้วย


อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลแถลงข่าวที่เทลอาวีฟ เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า อิสราเอลจะร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาและองค์กรนานาชาติ เพื่อหาพื้นที่ปลอดภัยให้กับพลเรือน เพราะพวกเขาไม่ได้ต้องการทำร้ายประชาชน ยกเว้น กลุ่มฮามาส


ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขของฮามาสในกาซาเผย การโจมตีรอบใหม่ของอิสราเอล ทำให้ประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 193 คน ทำให้ตอนนี้ ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 15,200 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฮามาส ,อิสราเอล ,ตัวประกัน

คุณอาจสนใจ

Related News