ต่างประเทศ

อิสราเอลถล่มเดือดฮามาส วันที่ 12 - เผยคลิปใหม่ จรวดพุ่งใส่ รพ.ในกาซา ดับแล้วกว่า 3,400 ราย

โดย petchpawee_k

19 ต.ค. 2566

39 views

ชมภาพเหตุการณ์ ขณะที่นายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชโคลซ์ แห่งเยอรมนี ซึ่งเดินทางเยือนกรุงเทลอาวีฟ ของอิสราเอลเมื่อวันอังกฤษที่ผ่านมา โดยขณะที่คณะเดินทางกำลังเดินขึ้นเครื่องบินออกจากสนามบินนั้น ปรากฏว่าได้มีเสียงไซเรนเตือนภัยโจมตีจากกลุ่มฮามาสดังระงมขึ้น ทำให้ ทั้งคณะเดินทาง รวมถึงตัวนาย ชโคลซ์ ต้องหมอบลงกับพื้น

โดยจากภาพ ซึ่งมีการเปิดเผยออกมาทางทวิตเตอร์ หรือ เอ็กซ์ จะเห็นช่วงจังหวะขณะที่ทั้งคณะต้องหมอบลงกับพื้นดิน และต้องปิดศีรษะตัวเองหลบระเบิดกันหมด

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่หมอบลงได้ระยะหนึ่งเสียงไซเรนก็สงบลง คณะของผู้นำเยอรมนีก็ได้ขึ้นเครื่องบินออกเดินทางต่อไปยังอิยิปต์ต่อไปโดยไม่ได้เกิดเหตุเลวร้ายขึ้น


อิสราเอลถล่มเดือดฮามาสวันที่ 12 ถล่มถี่ขึ้นกว่าเดิม กาซาดับระนาวอย่างน้อยกว่า 3,400 ศพแล้ว ด้าน สหรัฐวีโต ขวางมติคณะมนตรีความมั่นคง จี้ อิสราเอล-ฮามาสหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม

สถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอล และฮามาสดำเนินต่อเนื่องเป็นวันที่ 12 แล้ว โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ การโจมตีทางอากาศจากอิสราเอลดุเดือดเพิ่มมากขึ้น มีการยิงถล่มอาคารต่างๆที่เชื่อว่าเป็นแหล่งซ่อนตัวของกลุ่มฮามาส และทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บมากขึ้น

โดยภาพนี้ เป็นภาพการระเบิดครั้งรุนแรงจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเหนือเมืองกาซาซิตี้

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ สหรัฐได้ใช้สิทธิวีโต้ยับยั้งมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เรียกร้องให้ อิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสหยุดยิง เพื่อเปิดทางให้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงฉนวนกาซา

โดยมติดังกล่าวเรียกร้องให้อิสราเอลยกเลิกคำสั่งเคลื่อนย้ายพลเรือนและเจ้าหน้าที่สหประชาชาติออกจากในฉนวนกาซา แต่ในร่างเนื้อหาไม่ได้เอ่ยถึงชื่อ "อิสราเอล" อย่างชัดเจน ร่างมติยังประณาม “การโจมตีของกลุ่มฮามาส”ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้  มีสมาชิกยูเอ็นเอสซี  12 ชาติที่ลงงมติเห็นชอบ ขณะที่รัสเซียและอังกฤษงดออกเสียง


ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ระบุว่า ในฉนวนกาซานั้นมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 3,478 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 12,000 คน  ขณะที่ในฝั่งอิสราเอลนั้น มีผู้เสียชีวิต 1,300 คน และถูกจับเป็นตัวประกันราว 200 คน

---------------------------------------

หลังจากที่โรงพยาบาลอัล อาห์ลี หรือโรงพยาบาลแบพติส ซึ่งเป็นโรงพยาบาลคริสเตียนถูกจรวดถล่มในฉนวนกาซา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากกว่า 500 ศพนั้น ล่าสุดได้มีการเปิดเผยภาพ ขณะที่จรวดพุ่งเข้าใส่โรงพยาบาลและเกิดระเบิดขึ้น


โดยภาพนี้เป็นภาพที่มีคนถ่ายเอาไว้ได้ โดยเป็นช่วงนาทีที่จรวดได้พุ่งเข้าใส่ไปยังโรงพยาบาล และเกิดการระเบิดไฟลุกท่วมขึ้นรุนแรง โดยจากภาพ จะได้ยินเสียงของจรวดชัดทีเดียว ซึ่งหลังจากนั้นก็จะเห็นภาพร่างผู้เสียชีวิตที่นอนเกลื่อนอยู่ในพื้นที่โรงพยาบาลที่ถูกไฟโหมอย่างหนัก


โดยล่าสุดนั้น ทางด้าน แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลได้แถลงยืนยันหลังการวิเคราะห์ข้อมูลระบุว่า ฝ่ายฮามาสเองที่เป็นฝ่ายยิงจรวดผิดพลาดทำให้จรวดลูกหนึ่งถูกยิงเข้าไปยังโรงพยาบาล จนเกิดความเสียหายอย่างรุนแรงดังกล่าว


โดยในระหว่างการแถลง ยังมีการนำแผนที่ภาพที่ตั้งของโรงพยาบาล และจุดที่มีการยิงจรวดออกมา ซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน


นาย แดเนียลกล่าวว่า "ผมขอยืนยันว่า จากการวิเคราะห์ของระบบกองทัพอิสราเอล บ่งชี้ได้ว่า จรวดถูกยิงออกมาจากฝั่งฮามาสในกาซา และวิถีของจรวดก็ถูกยิงไปทางโรงพยาบลาลอาห์ลี จากข้อมูลข่าวกรองที่เรามีอยู่ในมือบ่งชี้ว่า ฝ่ายอิสลามิคจิฮีดอยู่เบื้องหลังความผิดคลาดครั้งนี้ ซึ่งทำให้จรวดเข้าเป้าที่โรงพยาบาล"


นอกจากนั้น ในการแถลงของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) หนึ่งในประเด็นนั้นมีการกล่าวอ้างว่า มีคลิปเสียงของกลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ที่กำลังพูดคุยกันเกี่ยวกับการยิงจรวดที่ล้มเหลวด้วย


โดยบันทึกคำสนทนาที่กองทัพอิสราเอลเผยแพร่ แสดงให้เห็นผู้สนทนาสองคนกำลังคุยกันถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยมีเสียงหนึ่งบอกว่า  “มันมาจากเราเหรอ?”


ผู้พูดอีกคน กล่าวต่อไปว่า “พวกเขายิงมันมาจากสุสานหลังโรงพยาบาล” และอีกคนก็ตอบว่า “อะไรนะ?”   “พวกเขายิงมันมาจากสุสานหลังโรงพยาบาล และมันยิงผิดและตกลงใส่พวกเขา”


โดยนาย แดเนียล ฮาการี โฆษกไอดีเอฟ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบการดักฟังนี้กับข่าวกรองอื่นๆ เพื่อยืนยันความถูกต้องแล้ว

--------------------------------------------------------

“ไบเดน” เดินทางถึงเทลอาวีฟ บอกเททันยาฮู “ฮามาสยิงโรงพยาบาล”  


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เดินทางถึงอิสราเอลแล้ว โดย  นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ได้ให้การต้อนรับถึงสนามบิน โดยทั้งสองได้หารือประเด็นสงครามอิสราเอล-ฮามาส และการส่งความช่วยเหลือให้ยังฉนวนกาซา


โดยในระหว่างการหารือ กับ นาย เนทันยาฮูนั้น ไบเดนได้กล่าวว่า กลุ่มฮามาสเป็นฝ่ยาที่ยิงเข้าใส่โรงพยาบาลอัล อาห์ลีเอง โดยเขากล่าวกับเนทันยาฮูว่า า "ผมเสียใจอย่างมากที่เกิดการโจมตีโรงพยาบาลขึ้นในกาซา และจากสิ่งที่เราเห็นก็คือ การโจมตีเป็นผลมาจากอีกทีมหนึ่ง ไม่ใช่จากคุณ"  


โดยภารกิจหลักของไบเดน คือการเจรจาทางการทูต เพื่อป้องกันไม่ให้การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสลุกลามไปสู่ความขัดแย้งระดับภูมิภาค  โดยประเด็นสำคัญที่ประธานาธิบดีไบเดนจะหยิบยกขึ้นว่าหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล การผลักดันการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา


อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายมองว่า การเดินทางเยือนอิสราเอลของผู้นำสหรัฐฯ ครั้งนี้ดูจะเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ หลังเพิ่งเกิดเหตุระเบิดโรงพยาบาลในฉนวนกาซาซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 500 ศพ ส่งผลให้ความโกรธแค้นแผ่ขยายไปทั่วตะวันออกกลาง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อิสราเอล ,ฮามาส ,โจไบเดน ,กาซา

คุณอาจสนใจ

Related News