ต่างประเทศ

แรงงานไทยวอนช่วยพากลับบ้าน หลังไปเมืองปลอดภัยได้แค่ 5 วัน นายจ้างพากลับพื้นที่สีแดงเหมือนเดิม

โดย nattachat_c

17 ต.ค. 2566

10 views

วานนี้ (16 ต.ค. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีแรงงานไทยที่อิสราเอล ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘พงศกร อินถาวร’ ร้องขอความช่วยเหลือ ว่า


มีแรงงานไทย 28 ชีวิต ถูกนายจ้างพาหลบสงครามไปอยู่ที่ปลอดภัย ไปไกลกว่า 200 กม.แล้ว แต่อยู่ได้เพียง 5 วัน ปรากฏว่า นายจ้างพากลับมาในพื้นที่สีแดงอีกเช่นเดิม ทุกคนกลัวตาย เพราะยังมีการสู้รบกันอยู่ วอนทางการไทยพูดคุยกับทางสถานฑูต และนายจ้างให้ด้วย คนไทยไม่อยากตายเพิ่ม


โดยมีคลิปบรรยากาศภายในที่พัก ที่เป็นตู้คอนเทนเนอร์ พร้อมบอกว่า ขณะนี้เหตุการณ์ยังไม่สงบ ยังมีการสู้รบกันอยู่ มีคนงานอาศัยอยู่ 28 คน ชีวิตความเป็นอยู่ ก็อยู่อย่างหวาดระแวงตลอด


หลังเกิดเหตุการณ์สู้รบ นายจ้างพาไปอยู่ที่ปลอดภัยแล้ว แต่ต่อมา นายจ้างก็ส่งกลับมาในพื้นที่สีแดงเหมือนเดิม พร้อมตั้งคำถามต่อนายจ้างว่า สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ทำไมต้องส่งพวกตนกลับมาที่เดิม พร้อมวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยอพยพไปในพื้นที่ปลอดภัย หรือพากลับบ้าน

------------

ต่อมา ผู้สื่อข่าววิดีโอคอลติดต่อไปยัง นายพงศกร อินถาวร หรือ บอย อายุ 31 ปี ชาวบ้านโนนสะอาด ต.บ้านชัย อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เผยว่า


พวกตนเป็นแรงงานไทยอยู่ แถวโมชาฟยาเต็ด มิสตาคม ทำงานอยู่สวนมะเขือเทศ ห่างจากฉนวนกาซาไม่ถึง 10 กม.ซึ่งอยู่ในพื้นที่สีแดง ทางภาคใต้ของอิสราเอล


หลังเกิดเหตุการณ์รุนแรง นายจ้างก็อพยพคนงานไทย หลบภัยสงครามทั้งหมด 28 คน เดินทางไปที่ปลอดภัย ณ เมืองอื่น ระยะทางเกือบ 200 กม. โดยพากันไปเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา


แต่ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา นายจ้างกลับพาคนงานทั้ง 28 คน กลับมาที่เดิม แล้วนายจ้างก็ทิ้งไป พวกตนกลัวจะมีคนตายเพิ่ม เพราะในพื้นที่สีแดงยังมีการสู้รบกันอยู่


ตอนนี้ พวกตนอยากกลับบ้าน อยากจะให้ทางการไทยแจ้งสถานฑูต เพื่อพูดกับนายจ้างให้ด้วย เราไม่อยากตายเพิ่ม

-------------

นายเอ๊บ อายุ 35 ปี ชาว จ.อุดรธานี แรงงานอีกคน บอกว่า


หลังนายจ้างพาไปหลบที่ปลอดภัย แต่เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 66 นายจ้างกลับพาพวกตนเองกลับมาทำงานที่เดิม พวกเราก็กลัวตายทุกคน 


ตอนนี้อยากกลับบ้านเมืองไทยหมด แต่นายจ้างไม่ยอม แต่ดันพากลับมาทำงานในพื้นที่สีแดงอีก ซึ่งยังมีการสู้รบกันอยู่ พอนายจ้างพามาส่งที่ทำงานที่เดิมแล้วนายจ้างก็หนีไปเลย


อยากจะขอให้ทางการไทย ช่วยติดต่อทางสถานทูตอิสราเอลคุยกับนายจ้าง เพื่อช่วยเหลือพวกตนด้วย ตอนนี้พวกตน ใจตุ้ม ๆ ต่อมๆ กลัวมาก หวั่นมีคนตายเพิ่ม เพราะตอนนี้ มีแรงงานไทยต้องทำงานท่ามกลางการสู้รบอยู่ถึง 28 คน

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/NSKziy726jA

คุณอาจสนใจ

Related News