ต่างประเทศ

ถึงไทยแล้ว! ทัพอากาศ รับแรงงานไทยในอิสราเอล 130 คน ถึงดอนเมือง อย่างปลอดภัย

โดย nattachat_c

16 ต.ค. 2566

42 views

หลังจากที่กองทัพอากาศ ส่งเครื่องบิน A-340-500 เที่ยวบิน RTAF218 ETA ไปรับแรงงานไทย จากสนามบินนานาชาติ Ben Gurion อิสราเอล มายัง ท่าอากาศยานกองบิน 6 ดอนเมือง ประทศไทย โดยเครื่องบินออกจากประเทศอิสราเอล ในเวลา 19.30 น. ของวันที่ 15 ตุลาคม และถึงประเทศในเวลา 06.50 ของวันที่ 16 ตุลาคม


สำหรับคนไทยที่เดินทางมากับเที่ยวบินกองทัพอากาศ เที่ยวที่ 1 มีจำนวน 130 คน แบ่งเป็น ชาย 127 คน หญิง 2 คน และเด็กผู้หญิงอายุ 5 ขวบ 1 คน (เป็นลูกของข้าราชการสถานทูตไทย)


โดยใน 130 คน มีผู้บาดเจ็บ 2 คน คนแรกเกิดจากการหกล้ม ก่อนหน้าที่จะเกิดการสู้รบ / ส่วนอีก 1 คน มีอาการขาเจ็บ และแขนหัก ได้รับการรักษาผ่าตัดแล้ว (ยังไม่แน่ชัดเรื่องสาเหตุ)


นอกจากนี้ มี 5 คนที่มีอาการป่วยเป็นหวัด ตรวจ ATK แล้วผลเป็นลบ


โดยเมื่อเครื่องบินถึงรันเวย์ จะมี นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มากล่าวต้อนรับแรงงานทั้ง 130 คน


จากนั้น แรงงานจะเดินเข้าห้องที่จัดรับร้องไว้ ซึ่งห้องแรกจะเป็นหน่วยงานของ กระทรวงสาธารณสุข ที่มีการตรวจร่างกายเบื้องต้นก่อน จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการตรวจคนเข้าเมือง


จากนั้น กระทรวงแรงงานที่มาตั้งโต๊ะรับคำร้องของแรงงาน เพื่อขอความสงเคราะห์เงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในในต่างประเทศ ซึ่งจะมีการให้กรอกเอกสาร และหากเอกสารครบ จะใช้เวลา 3 วันในการตรวจสอบ จากนั้นเงินช่วยเหลือ 15,000 บาท จะเข้าบัญชีทันที


รวมถึงยังมี เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาตั้งโต๊ะให้ความช่วยเหลือแรงงาน อีกด้วย


จากนั้น ทางเจ้าหน้าที่จะนำแรงงานทั้ง 130 คน ขึ้นรถบัส จำนวน 5 คัน พาไปยังสถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข เป็นจุดที่ให้ญาติมารอเพื่อรับกลับยังภูมิลำเนา


โดยระยะเวลาของกระบวนการทั้งหมด ตั้งแต่เครื่องบินจอดจนกระทั่งขึ้นรถบัส จะใช้เวลาประมาณ กว่า 1 ชั่วโมง

----------

ขณะที่ ที่ท่าอากาศยานกองบิน 6 ดอนเมือง มีญาติของแรงงานบางส่วนได้เดินทางมารอรับญาติ


ทีมข่าวได้สอบถามกับนางเมตตา จันณรงค์  และ นางสาว สุมิตร พันพรหม แม่และน้าของ นายวุฒิพงษ์ จันณรงค์ หนึ่งในแรงงานไทยที่เดินทางมาถึงประเทศไทย

โดยทั้ง 2 คน เดินทางมาจาก จ.ชัยภูมิ บอกว่า รู้สึกดีใจที่วันนี้ลูกชายได้กลับบ้าน ซึ่งลูกชายไปทำงานที่สวนมะเขือเทศทางตอนใต้ของประเทศอิสราเอล ได้ 2 ปีแล้ว


วันเกิดเหตุ กลุ่มฮามาสจะพังประตูเข้ามาในแคมป์คนงานที่ลูกชายทำงานอยู่ ซึ่งลูกชายกับเพื่อน ๆ ประมาณ 10 คน ได้หลบซ่อนตัวอยู่ในนั้นเป็นเวลา 2 วัน


จากนั้น มีทหารจากอิสราเอลมาให้การช่วยเหลือ จึงทำให้ลูกชายและเพื่อนที่เหลืออยู่ปลอดภัย และติดต่อกลับมาทางญาติ บอกว่าอยากจะกลับประเทศไทยแล้ว


โดย นางเมตตาบอกว่า ตัวเองเห็นข่าววันที่ 7 ตุลาคม จึงร้อนใจ แต่ไม่สามารถที่จะติดต่อลูกได้ มาติดต่อได้ภายหลัง ช่วงที่ลูกชายปลอดภัยแล้ว โดยส่วนตัวญาติบอกว่าดีใจที่ลูกชายกลับมา และไม่อยากให้ไปทำงานที่เดิมอีก

--------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/e5n5tbHdjNY


คุณอาจสนใจ

Related News