ต่างประเทศ

โลกเปลี่ยน...กฎหมายต้องเปลี่ยน ‘จีน’ ลดอายุรับโทษทางอาญาร้ายแรง จาก 14 เหลือ 12 ปี

โดย petchpawee_k

5 ต.ค. 2566

175 views

คณะกรรมการประจำ ของสมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติจีน (The National People's Congress) หรือ NPC ประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564 ว่ามีการแก้ไขกกฎหมายลดอายุผู้กระทำความผิดร้ายแรงให้รับโทษเทียบเท่าผู้ใหญ่ โดยมีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ 1 มีนาคมปีเดียวกัน ที่ถือเป็นการตอบสนองอย่างชัดเจนต่อสัดส่วนการกระทำผิดของเด็กและเยาวชน ที่เพิ่มขึ้น


โดยจีนลดอายุเยาวชนที่จะถูกลงโทษทางอาญาเทียบเท่าผู้ใหญ่จาก 14 ปี ลงไปอยู่ที่ 12 ปี เมื่อพิจารณาจากความผิดในข้อหาฉกรรจ์ เช่น การฆ่าคนตายโดยเจตนา, ทำร้ายผู้อื่นโดยเจตนาจนทำให้เสียชีวิต หรือทำร้ายผู้อื่นอย่างรุนแรงโดยใช้วิธีการที่โหดร้ายเป็นพิเศษ ตลอดจนการข่มขืนหรือปล้นชิงทรัพย์ โดยมอบอำนาจการตัดสินใจในการใช้บทลงโทษให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานอัยการประชาชนสูงสุด


ขณะที่ข้อมูลของ Child Rights International Network ในลอนดอน ระบุว่าอายุเฉลี่ยของการกระทำผิดทางอาญาทั่วโลกคือ 14 ปี ขณะที่สถิติอย่างเป็นทางการของจีนเมื่อปี 2560 พบว่า เยาวชนที่อายุต่ำกว่า 14 ปี ครองสัดส่วน 20% ของการก่ออาชญากรรมในหมู่เยาวชน โดยเพิ่มขึ้น 12.3% จากปี 2552 และพบด้วยว่ามีบางคดีที่ผู้กระทำผิดที่อายุต่ำกว่าเกณฑ์ ได้ก่อเหตุที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วประเทศ


ยกตัวอย่างเช่นคดีที่เด็กชายวัย 13 ปี จากเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ก่อเหตุฆาตกรรมเด็กหญิงวัย 10 ปี เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2562 แต่กลับได้รับโทษในสถานพินิจเพียง 3 ปีเท่านั้น


ซึ่งกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเด็กหญิงวัย 10 ขวบคนหนึ่งหายตัวไป แต่ในวันถัดมาก็พบศพของเธออยู่ในป่าไม่ไกลจากชุมชน ก่อนจะพบว่าผู้ก่อเหตุเป็นนักเรียนชายวัย 13 ปี ที่ยอมรับสารภาพหลังถูกตำรวจจับ


ตามรายงานของสื่อ ตอนนั้นเด็กชายได้โอ้อวดกับเพื่อน ๆ ในชั้นเรียนว่า เขาจะไม่ถูกจับเข้าคุกเพราะอายุเพียง 13 ปี และจะไม่ถูกลงโทษทางอาญาด้วย รายงานข่าวระบุด้วยว่า แม้จะมีวัยเพียงเท่านี้แต่เขาก็ทำตัวคุกคามผู้หญิง และเด็กผู้หญิงคนอื่นในชุมชน


ในตอนนั้นศาลต้าเหลียนได้สั่งให้ครอบครัวของเด็กชายคนนี้ จ่ายค่าเสียหายให้ครอบครัวของเหยื่อมากกว่า 1.28 ล้านหยวน และแม้ยอมรับเงินแต่ครอบครัวเหยื่อก็บอกว่า อยากเห็นเด็กคนนี้ได้รับโทษทางอาญา แต่น่าเสียดายที่เขาถูกส่งตัวเข้าสถานพินิจ และอยู่ในนั้นเพียง 3 ปี ซึ่งเป็นบทลงโทษที่น้อยมากสำหรับผู้ก่อเหตุที่หัวหมอ แก่เกินวัย และในอาชญากรรมแบบนี้

คุณอาจสนใจ

Related News