ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ออกกฎหมายคุ้มครองครูจากการถูกผู้ปกครองคุกคาม

โดย kanyapak_w

22 ก.ย. 2566

52 views

จากกรณีก่อนหน้านี้ คุณครูชาวเกาหลีใต้จำนวนมากออกมาชุมนุมประท้วงเป็นเวลาติดต่อกัน 9 สัปดาห์ เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขกฎหมายเพิ่มความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพให้กับครูในโรงเรียน



หลังจากที่ พวกเขาถูกผู้ปกครองคุกคามและกลั่นแกล้งด้วยการกล่าวหาว่าทารุณกรรมเด็กนักเรียนจนทำให้ถูกไล่ออกจากงาน ครูบางคนบอกว่าพวกเขาถูกร้องเรียนเพราะลงโทษและต่อว่าเด็กที่ใช้ความรุนแรงในโรงเรียน



สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้เป็นเพราะผู้ปกครองใช้ประโยชน์จากกฎหมายการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพเด็กที่มีมาตั้งแต่ปี 2557 และระบุว่าครูที่ถูกกล่าวหาว่าทารุณกรรมเด็กนักเรียนจะถูกพักงานทันทีโดยอัตโนมัติ โดยที่ยังไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง



การประท้วงยังเกิดขึ้นหลังจากเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีครูโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งวัย 23 ปีตัดสินใจฆ่าตัวตาย เพราะถูกผู้ปกครองกดดันและร้องเรียนอย่างรุนแรง โดยพบศพอยู่ในตู้เก็บของในห้องเรียน



ญาติของครูที่เสียชีวิตได้เข้าไปตรวจสอบห้องพักของเธอ และพบไดอารีที่ระบุว่า เธอถูกผู้ปกครอง “ถล่ม” อย่างหนัก โดยหนึ่งในสาเหตุมาจากการที่เธอลงโทษ ลูกศิษย์คนหนึ่งที่ใช้ดินสอทำร้ายเด็กคนอื่น ทำให้ผู้ปกครองไม่พอใจและโทรมาต่อว่า



ครูผู้ประท้วงหลายคนบอกว่า วัฒนธรรมการร้องเรียนอย่างมีจุดประสงค์ร้ายทำให้พวกเขาไม่สามารถสอนหรือลงโทษนักเรียนได้



อย่างไรก็ดี ล่าสุด รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกกฎหมายใหม่ที่มีชื่อว่า “กฎหมายฟื้นคืนสิทธิครู (Teacher Rights Restoration Bill) ซึ่งครูจะไม่ถูกพักงานทันทีหากถูกร้องเรียนเรื่องการทารุณกรรมเด็กจนกว่าจะมีการตรวจสอบหรือพบหลักฐานที่แน่ชัด



นอกจากนี้ ยังจะสนับสนุนเงินให้กับครูที่ถูกดำเนินการทางกฎหมาย และครูใหญ่จะต้องรับผิดชอบมากขึ้นในการปกป้องครูที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชา โดยห้ามมองข้ามหรือปกปิดการกระทำที่อาจละเมิดสิทธิของครู



สหภาพสหพันธ์ครูเกาหลีได้ออกมาแสดงความยินดีกับกฎหมายฉบับใหม่นี้ โดยบอกว่า มันจะเป็นการปกป้องสิทธิของครูและคุ้มครองสิทธิของนักเรียนในการเรียนหนังสือในเวลาเดียวกัน พร้อมขอบคุณครูทุกคนที่ออกมาประท้วงหลายสัปดาห์ และว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากความเข้มแข็งของทุก ๆ คน



อย่างไรก็ดี ครูบางคนบอกว่า กฎหมายใหม่ที่ออกมายังไม่เพียงพอ แม้จะเป็นก้าวสำคัญในการปกป้องครูและนักเรียน แต่ยังมีช่องโหว่อีกหลายจุดที่ต้องได้รับการแก้ไข นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลแก้กฎหมายสวัสดิภาพเด็ก เพราะการลงโทษทางวินัยกับเด็กไม่ควรถูกตีตราว่าเป็นการทารุณกรรมเด็ก ครูบางคนต้องการให้มีการลงโทษผู้ปกครองที่กล่าวหาครูอย่างไม่ถูกต้องด้วย


ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลและทางการท้องถิ่นได้ออกมาตรการหลายอย่างเพื่อปกป้องครูและทำให้พวกเขาทำงานได้ง่ายขึ้น แต่ไม่มีพันธะทางกฎหมาย โดยกำหนดเงื่อนไขว่า ครูสามารถไล่เด็กนักเรียนที่มีพฤติกรรมก่อกวนออกจากห้องเรียนได้และตำหนิพวกเขาหากมีความจำเป็น



นอกจากนี้ สำนักงานการศึกษาของกรุงโซล ยังประกาศว่าจะบันทึกสายโทรศัพท์ทุกสายที่ผู้ปกครองโทรหาคุณครู แล้วจะใช้ระบบแชตบอต (Chatbot) มาเป็นปราการด้านแรกในการปกป้องครูจากการร้องเรียนของผู้ปกครอง




คุณอาจสนใจ

Related News