ต่างประเทศ

WHO ประกาศแล้ว! "แอสปาร์แตม" สารทดแทนน้ำตาล อาจเป็นสารก่อมะเร็ง

โดย kanyapak_w

14 ก.ค. 2566

1.4K views

(14 ก.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้ “แอสปาร์แตม” หรือ สารให้ความหวานทดแทนน้ำตาล สารที่มักนิยมมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มน้ำหวานและน้ำอัดลม ผลิตภัณฑ์ขนม ไอศกรีม อาหารดัดแปลง ฯลฯ ว่าเป็นสารที่มีความเป็นไปได้ที่อาจจะก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้



ด้านผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกได้ 2 ประเด็นของการทดสอบด้วยกัน โดยประเด็นที่หนึ่งระบุว่า มีหลักฐานพอที่จะยืนยันได้ว่าแอสปาร์แตมอาจจะนำไปสู่การก่อเซลล์มะเร็ง ส่วนอีกชุดหนึ่งได้ทำการประเมินในเรื่องของปริมาณแอสปาร์แตมว่ามีความเสี่ยงในปริมาณเท่าไหร่บ้างในชีวิตจริงที่อาจจะก่อให้เกิดมะเร็ง



นพ.โทมัส กัลลิแกน นักวิทยาศาสตร์ด้านวัตถุเจือปนอาหารและอาหารเสริมของศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อประโยชน์สาธารณะ (CSPI) ในสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาบอกว่า "ถึงแม้ว่าผู้บริโภคจะหลีกเลี่ยงการริโภคแอสปาร์แตม แต่ก็ไม่ควรที่จะแทนที่ด้วยการกินน้ำตาลอยู่ดี แอสปาร์แตมมักจะพบอยู่ในเครื่องดื่มจำพวกน้ำหวาน น้ำอัดลม โซดา ถ้าให้ดีลองปรับมาดื่มพวกชาหรือกาแฟที่ไม่มีสารเหล่านี้ แต่ถ้าให้ดีที่สุดควรจะเป็น "้น้ำเปล่า" ยิ่งถ้าสำหรับใครที่กำลังไดเดอตก็ยิ่งต้องดื่มน้ำเปล่า อยางไรก็ตาม หากจำเป็นที่จะต้องบริโภค ในความคิดเห็นของเราแนะนำว่าสารทดแทนน้ำตาล ที่เป็น "หญ้าหวาน" จะปลอดภัยมากกว่าแอสปาร์แตม"



อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลก ยืนยันว่าสารดังกล่าวยังมีความปลอดภัยที่จะบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม คือ ไม่เกิน 40 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน 






คุณอาจสนใจ

Related News