ต่างประเทศ

สื่อนอกหลายสำนัก จับตาโหวตนายกฯ คนใหม่ของไทย

โดย nutda_t

13 ก.ค. 2566

260 views

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา สำนักข่าว BBC ของประเทศอังกฤษ ได้จับตาการโหวตนายกฯ คนใหม่ของไทย โดยรายงานว่าสมาชิกรัฐสภา ได้มีการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าสู่สภาเพื่อโหวตนายกฯ แล้ว


ทั้งนี้ BBC มองว่า แม้จะได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมาก แต่ นายพิธา ยังเผชิญกับความไม่แน่นอนในโหวตนายกฯ ที่กำลังเกิดขึ้น เนื่องจากในโค้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการโหวตนายกฯ นายพิธา เผชิญการท้าทายทางกฎหมาย ซึ่งอาจทำให้ขาดคุณสมบัติได้


เช่นเดียวกับรอยเตอร์ ที่บอกว่า วันนี้จะเป็นวันตัดสิน นายพิธา ว่าจะได้เป็นนายกฯ คนใหม่ของไทยหรือไม่ ขณะที่รัฐสภากำลังประชุมกันเพื่อลงคะแนนเลือกนายกฯ ซึ่งเป็นการโหวตที่มีการเดิมพันสูง และอาจเป็นบททดสอบความสามัคคีของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด 8 พรรค


นอกจากนี้ รอยเตอร์ยังรายงานเรื่องศาลรัฐธรรมนูญของไทย ที่มีการได้รับคำร้องของ กกต. ปมการถือหุ้นสื่อของนายพิธา ด้วย รอยเตอร์ยังวิเคราะห์ว่าประเทศไทยอาจเผชิญกับความปั่นป่วนวุ่นวาย หากนายพิธา ไม่ได้รับเลือกให้เป็นนายกฯ คนใหม่ เพราะพรรคก้าวไกลได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะจากคนรุ่นใหม่และคนในกรุงเทพ


ด้านสำนักข่าว CNN บอกว่าประเทศไทยกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับอนาคตของประชาธิปไตยในประเทศไทย ซึ่ง CNN ได้พูดถึงเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีการรับ 2 คำร้องเกี่ยวกับพรรคก้าวไกล และนายพิธา ด้วย


CNN บอกว่าหาก นายพิธา ถูกตัดสินว่าผิดจริง และถูกยกเลิกตำแหน่ง ส.ส. อาจเป็นการสุมเชื้อไฟให้กับกลุ่มผู้สนับสนุนที่เป็นคนรุ่นใหม่ จนทำให้เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงบนท้องถนน


ขณะที่สำนักข่าวเอพี มีการพาดหัวข่าวเกี่ยวกับโหวตนายกฯ ในวันนี้ว่า “รัฐสภาไทยกำลังเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่ผู้ที่ได้รับเลือกอาจจะไม่ใช่ผู้ชนะการเลือกตั้ง (Thailand’s parliament is set to choose a prime minister, but it might not be the election winner.) เนื่องจากผลลัพธ์ของการโหวตในวันนี้ยังไม่แน่นอน ถึงแม้พรรคก้าวไกลจะได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนและมีที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุดก็ตาม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

คุณอาจสนใจ

Related News