ต่างประเทศ

ฉลองยิ่งใหญ่ ขบวนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

โดย paranee_s

6 พ.ค. 2566

596 views

เมื่อเวลา 16.20 น. ตามเวลาไทย ขบวนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกได้เคลื่อนตัวออกจากพระราชวังบักกิงแฮมและมุ่งหน้าไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร



ขบวนพระราชพิธี ซึ่งประกอบไปด้วย กองดุริยางค์ทหารม้ารักษาพระราชวัง (Household Cavalry Mounted Band), กองพันทหารม้าบลูส์แอนด์รอยัลส์ (Divisions of Blues and Royals), ราชรถราชาภิเษก, และกองทหารรักษาพระองค์ (Divisions of Life Guards) เคลื่อนออกจากพระราชวังฯ ไปตามถนนเดอะมอลล์ มุ่งหน้าสู่จัตุรัสทราฟัลการ์



ก่อนจะเลี้ยวเข้าถนนไวต์ฮอลล์และถนนรัฐสภาตามลำดับจากนั้นจะเข้าสู่จัตรัสรัฐสภาและอาคารบอร์ด แซงชวลรี่ (Board Sanctuary) เพื่อไปยังประตูใหญ่ทิศตะวันตกของมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งตลอด 2 ข้างทางจะเห็นว่ามีทหารจากกองทัพบก, กองทัพเรือ, และกองทัพอากาศยืนถวายการอารักขา 1,000 นาย



ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลาทรงประทับอยู่บนราชรถพัชราภิเษก (Diamond Jubilee State Coach) ซึ่งเป็นราชรถที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2555 สำหรับการเฉลิมฉลองการครองสิริราชย์สมครบ 60 ปีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยทรงยกเลิกการใช้ราชรถทองใหญ่ตามธรรมเนียมดั้งเดิมเนื่องจากไม่สะดวกสบาย



ราชรถนี้ทำจากอะลูมิเนียม ติดตั้งเครื่องปรับอากาศและหน้าต่างกระจกไฟฟ้า รวมถึง มีระบบกันสั่นแบบไฮดรอลิก หลังคาของราชรถประดับด้วยมงกุฎแกะสลักปิดทองจากไม้โอ๊กของเรือหลวงวิกตอรี ตัวรถมีความยาวทั้งหมด 5.4 เมตร หนัก 3 ตัน และใช้ม้าในการลากจูง 6 ตัวกับทหารม้า 3 นาย



ราชรถพัชราภิเษกยังประดับด้วยเพชรกว่า 24 เม็ด และแซฟไฟร์กว่า 130 เม็ด สร้างสรรค์จากช่างอัญมณีจากนิวซีแลนด์ มีโคมไฟทั้งสีด้านประดับด้วยคริสตัลเอดินเบอระ



ตลอดสองข้างทางที่ขบวนพระราชพิธีฯ เคลื่อนผ่าน มีประชาชนจำนวนมากที่เดินทางมารับชมขบวนเสด็จ ซึ่งมีรายว่าบางคนมาจับจองพื้นที่กันตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว บางคนบอกว่าต้องการมารับชมพระราชพิธีครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์นี้ด้วยตาของตัวเองแม้จะมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ก็ตาม



นอกจากประชาชนที่อยู่ตามสองข้างทางแล้ว ทางการอังกฤษยังติดตั้งจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ในสวนสาธารณะไฮดพาร์ก, กรีนพาร์ก, และสวนหลวงเซนต์เจมส์ เพื่อให้ประชาชนที่มาจับจองพื้นที่ริมถนนไม่ทันได้รับชมขบวนพระราชพิธีด้วย



สำหรับการรักษาความปลอดภัยนั้น ทางการอังกฤษได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก เพราะนอกจากประชาชนทั่วไปที่มาเฝ้าชมพระราชพิธีฯ แล้ว ยังมีบุคคลสำคัญจากทั้งในและต่างประเทศกว่า 2,000 คนเดินทางมาเข้าร่วม



กระทรวงมหาดไทยของสหราชอาณาจักรเผยว่าพระราชพิธีฯ ครั้งนี้ใช้ตำรวจและทหารปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยกว่า 1 หมื่น 1 พัน 500 นาย โดยกระจายกำลังลาดตระเวนตรวจตราความสงบเรียบร้อยตามท้องถนน


คาดว่าขบวนพระราชพิธีจะเคลื่อนไปถึงมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในช่วงเวลาประมาณ 11 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 17 นาฬิกาตามเวลาบ้านเรา จากนั้นสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะเสด็จเข้าสู่มหาวิหาร โดยทรงพระดำเนินผ่านประตูใหญ่ทางทิศตะวันตกจนเข้าถึงโถงใหญ่และบริเวณศูนย์กลางของมหาวิหาร




แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ