ต่างประเทศ

พายุทอร์นาโดพัดถล่มรัฐมิสซิสซิปปี เสียชีวิตอย่างน้อย 26 ราย-บ้านเมืองพังเสียหาย

โดย kanyapak_w

26 มี.ค. 2566

95 views

ภาพความเสียหายพายุทอร์นาโดพัดถล่มรัฐมิสซิสซิปปี ของสหรัฐอเมริกา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 คน และทำบ้านเมืองพังเสียหายยับเยิน



พายุทอร์นาโดที่พัดถล่มรัฐมิสซิสซิปปี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ก่อให้เกิดความเสียหายในหลายเมืองของรัฐ เป็นระยะทางยาวกว่า 160 กิโลเมตร อิทธิพลของพายุทำให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น อาคารบ้านเรือนของประชาชนหลายแห่งได้รับความเสียหาย ประชาชนหลายหมื่นคนต้องขาดแคลนไฟฟ้าใช้และไร้ที่อยู่อาศัย



โดยเฉพาะที่เมืองโรลลิง ฟอร์ก (Rolling Fork) ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่กว่า 2,000 คน และเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด อาคารและบ้านเรือนของประชาชนหลายหลังถูกทอร์นาโดพัดพังราบเป็นหน้ากอง หลงเหลือไว้เพียงแค่เศษซากปรักหักพัง รถยนต์และยานพาหนะพลิกคว่ำ-ตอนนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยของสหรัฐฯ กำลังระดมสรรพกำลังออกไปค้นหา และช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามพื้นที่ต่าง ๆ อย่างเต็มที่



ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 26 คน ในจำนวนนี้อยู่ในรัฐมิสซิสซิปปี 25 คน และ อีก 1 คนอยู่ในรัฐแอละบามา นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน และมีรายงานผู้สูญหาย 4 คน 



ด้านนายเทต รีฟส์ (Tate Reeves) ผู้ว่าการรัฐประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ประสบภัย เพื่อระดมสรรพกำลังเข้าไปช่วยเหลือประชาชน ซึ่งนายรีฟส์ย้ำว่าสถานการณ์ฉุกเฉินจะมีผลบังคับใช้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น



ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ออกมาบอกว่า ภาพความเสียหายจากทอร์นาโดในรัฐมิสซิสซิปปีทำให้เขารู้สึก "ใจสลาย" และได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งหมด-นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังให้คำมั่นสัญญาว่ารัฐบาลจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างถึงที่สุด และรัฐบาลจะให้การสนับสนุนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น



ทั้งนี้ รายงานระบุว่ามีการคาดการณ์ว่าในวันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) หลายพื้นที่ของรัฐแอละบามา และจอร์เจีย จะต้องเผชิญกับพายุอีกหลายลูก และอาจก่อให้เกิดลูกเห็บขนาดใหญ่ได้



คุณอาจสนใจ

Related News