ต่างประเทศ

ซีอีโอ Tik Tok เข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรสสหรัฐฯ

โดย onjira_n

24 มี.ค. 2566

86 views

ซีอีโอ Tik TOk ที่เข้าไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสสหรัฐฯ คือนายโจว จื่อชิว (Shou Zi Chew) การชี้แจงใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง หัวข้อใหญ่ๆที่เขาจะต้องตอบข้อซักถามมี 2 เรื่อง คือ แอพพลิเคชั่นนี้ปกป้องข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐฯหรือไม่ และอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจีนหรือไม่ ซึ่งนายโจว ยืนยันว่า แอพแชร์ข้อมูลนี้ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน แม้บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นเจ้าของ TikTok และมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง นอกจากนี้รัฐบาลจีนก็ไม่เคยมาขอข้อมูลจาก TikTok ขณะที่ TikTok ก็ไม่เคยส่งมอบข้อมูลใดๆให้แก่ทางการจีนด้วยเช่นกัน





ที่สำคัญ Tik Tok พยายามทำทุกอย่างเพื่อความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ในอเมริกาที่มีมากกว่า 150 ล้านคน โดย Tik Tok ทุ่มเงินกว่า 1 พัน 500 ล้านดอลลาร์รักษาความปลอดภัยข้อมูลที่ว่านี้ ภายใต้ชื่อว่า "โปรเจ็ค เท็กซัส" (Project Texas) ปัจจุบันมีพนักงานประจำเกือบ 1 พัน 500 คน และยังได้ทำสัญญากับบริษัท "ออเรเคิล คอร์ป" (Oracle corp) ของสหรัฐ เพื่อจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ของ Tok Tok ในสหรัฐฯด้วย


ในส่วนเนื้อหา Tok Tok ที่สมาชิกสภาระบุว่า เป็นอันตรายต่อเยาวชน โดยเนื้อหาส่งเสริมการทำร้ายตัวเอง รวมไปถึงการกินอาหารแบบผิดปกตินั้น การขายยาผิดกฏหมาย และการแสวงประโยชน์ทางเพศ ซึ่งนายโจวบอกว่า นี่เป็นปัญหาที่ซับซ้อน และไม่ได้เกิดขึ้นกับ Tok Tok อย่างเดียว





CEO ใช้เวลาชี้แจงประมาณ 5 ชม. และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า สส.สหรัฐฯจะดำเนินการเพื่อเสนอร่างกม.แบนการใช้ Tik Tok ทั่วประเทศหรือไม่ ขณะที่เด็ก Gen Z ในนิวยอร์กหลายคนบอกว่า พวกเขาจะออกมาต่อต้าน หากถูกแบนการใช้ Tik TOk

คุณอาจสนใจ