ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวเอกวาดอร์ ขนาด 6.8 แมกนิจูด คร่าชีวิตประชาชนแล้วอย่างน้อย 14 ราย

โดย paranee_s

19 มี.ค. 2566

267 views

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 แมกนิจูด ทางตอนใต้ของเอกวาดอร์และทางตอนเหนือของเปรู เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) ซึ่งแรงสั่นไหวที่รุนแรงทำให้ประชาชนวิ่งหนีตายจ้าละหวั่น และมีบ้านเรือนพังถล่ม เบื้องต้น มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 คน


สื่อท้องถิ่นระบุว่า แผ่นดินไหวในครั้งนี้มีแรงสั่นสะเทือนที่รุนแรงมาก ๆ โดยรับรู้ไปได้ไกลถึงกรุงกีโต (Quito) เมืองหลวงของเอกวาดอร์ ที่อยู่ห่างออกไป 270 กิโลเมตร ซึ่งหลังจากการสั่นไหวที่รุนแรงมากที่สุด ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาด้วยหลายครั้ง โดยครั้งแรกสามารถวัดขนาดได้ 4.8 แมกนิจูด อย่างไรก็ดี ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ


โดยที่เมืองตุสเบส (Tumbes) ของประเทศเปรู ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ประชาชนที่กำลังออกมาเดินจับจ่ายซื้อข้าวซื้อของในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ต้องพากันวิ่งหนีตายกันอย่างอลหม่านออกมานอกอาคาร ขณะที่กำลังเกิดการสั่นไหว


ขณะเดียวกัน ที่เมืองกวายากิล ของเอกวาดอร์ แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ก็ทำให้ข้าวของที่ตั้งอยู่ในชั้นวางของภายในซูเปอร์มาร์เก็ตร่วงลงมา กระจัดกระจายบนพื้น นอกจากนี้ ยังมีบ้านเรือน, โรงเรียน, และโรงพยาบาลได้รับความเสียหายและพังถล่มหลายแห่งด้วย โดยเศษซากปรักหักพังของอาคารยังหล่นลงมาทับรถยนต์เสียหาย


โดยที่เมืองปูเอร์โต โบลิวาร์ (Puerto Bolivar) ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ติดกับชายฝั่งของมหาสมุทรแปซิฟิก มีบ้านเรือนของประชาชนหลายหลังพังถล่มลงไปในทะเล


จนถึงขณะนี้ ที่เอกวาดอร์ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน โดยในจำนวนนี้ 11 คน อยู่ที่จังหวัดเอล โอโร และอีก 2 คนอยู่ที่จังหวัดอาซูอาย ขณะที่เมืองตุมเบส ของเปรู มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ถูกซากปรักหักพังของบ้านหล่นลงมากระแทกศีรษะ ส่วนผู้บาดเจ็บเบื้องต้น มีจำนวนอย่างน้อย 380 คน ส่วนใหญ่อยู่ที่จังหวัดเอลโอโร ของเอกวาดอร์


ทั้งนี้ เมื่อปี 2559 เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูด ที่จังหวัดมานาบิ และเอสเมรัลดัส ทางตะวันตกของเอกวาดอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 673 คน และสร้างความเสียหาย คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 102,000 ล้านบาท)

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ