ต่างประเทศ

ออสเตรเลียเตือนภัยไฟป่า ท่ามกลางอากาศร้อนจัดอุณหภูมิในหลายเมืองพุ่งสูงสุดในรอบ 2 ปี

โดย kanyapak_w

7 มี.ค. 2566

66 views

วันนี้ (7 มี.ค. 66) สำนักงานดับเพลิงออสเตรเลียประกาศว่า เกิดไฟป่าอย่างน้อย 33 จุดทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ ในจำนวนดังกล่าว มีอย่างน้อย 12 จุดยังควบคุมไม่ได้ เพราะกระแสลมแรงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว



ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ประสบภัยทั่วรัฐได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้านเรือน และมีรายงานบ้านเรือนถูกไฟเผาเสียหายแล้วหลายหลัง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงออสเตรเลียระบุว่า พวกเขาต้องต่อสู้กับไฟที่ลุกไหม้สูง 10 – 15 เมตร



ขณะเดียวกัน ทางการต้องสั่งปิดโรงเรียนอย่างน้อย 5 แห่ง ท่ามกลางคำสั่งห้ามจุดไฟในหลายพื้นที่ของรัฐ



สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย (Bom) ยังประกาศเตือนว่า อาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนองในสภาพอากาศแห้งด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟป่าปะทุเพิ่มมากขึ้น



ทั้งนี้ ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับสถานการณ์คลื่นความร้อน ที่ทำให้บางพื้นที่ของนิวเซาท์เวลส์ มีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียส เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียตะวันออกเผชิญกับปรากฏการณ์สภาพอากาศแปรปรวนที่เรียกว่า “ลานีญา” ในฤดูร้อนติดกันถึง 3 ครั้ง ทำให้มีฝนตกมากกว่าปกติ และเกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้าง โดยปี 2564 เป็นปีที่ซิดนีย์มีฝนตกมากที่สุดนับตั้งแต่มีการเก็บบันทึกข้อมูลมา



อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียเผยว่า “ลานีญา” กำลังถึงจุดสิ้นสุดแล้ว และอาจเกิดปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” ที่ตรงข้ามกัน และจะทำให้ออสเตรเลียมีอากาศร้อนและแห้ง




คุณอาจสนใจ

Related News