ต่างประเทศ

สตาร์บัคส์เปิดตัวสุดปัง เครื่องดื่มใหม่ "Oleato" จากกาแฟอาราบิกาผสมน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์

โดย kanyapak_w

27 ก.พ. 2566

495 views

เครื่องดื่มใหม่ที่ทางสตาร์บัคส์เปิดตัวมานี้มีชื่อว่า “Oleato” (อ่านว่า โอ-เล-อา-โต้) ทำมาจากกาแฟอาราบิกา ผสมกับน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์สกัดเย็นจากเมืองปาร์ตานา 1 ช้อน



นายโฮวาร์ด ชูลท์ส (Howard Schultz) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสตาร์บัคส์ และผู้ที่คิดค้นเครื่องดื่มใหม่นี้ขึ้นมา บอกว่า “Oleato” จะเข้ามาปฏิวัติวงการกาแฟใหม่ เพราะการเติมน้ำมันมะกอกลงไปในกาแฟ จะทำให้กาแฟมีรสชาติที่ “นุ่มละมุนและหอมมันแบบคาดไม่ถึง ทำให้กาแฟมีรสชาติมากขึ้นและติดอยู่ภายในปากอย่างสวยงาม”



ชูลท์สได้ไอเดียนี้มา เนื่องจากชาวอิตาลีมีธรรมเนียมรับประทานน้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะทุกวัน เนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพ มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวซึ่งมีวิตามินและแร่ธาตุ รวมถึงโพลิฟีนอล ซึ่งเป็นสารอาหารรอง (micronutrient) ที่ได้จากพืช



อีกทั้ง น้ำมันมะกอก ยังเป็น ส่วนประกอบสำคัญของอาหารในประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน ไม่ว่าจะเป็น อิตาลี, กรีซ, หรือ สเปน



กลุ่มเครื่องดื่ม Oleato ที่เปิดตัวในอิตาลี เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ประกอบด้วยเมนูมากมาย เช่น ไอซ์ เชคเก้น เอสเพรสโซ (iced shaken espresso) หรือ ลาเต้ผสมน้ำมันมะกอกอุ่นร้อนกับนมข้าวโอ๊ต นอกจากนี้ ยังมีกาแฟสกัดเย็น หรือ Cold brew ที่ผสมน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์พิเศษ กับโฟมครีมวานิลลารสชาติหวานนุ่มละมุน โดยสนนราคาระหว่าง 4.5 ยูโร ถึง 6.5 ยูโร (ราว 160 – 240 บาท) ขึ้นอยู่กับขนาดแก้ว



ชาวอิตาลีหลายคนที่ได้ลองดื่มกาแฟแบบใหม่นี้ต่างพากันชื่นชอบเป็นอย่างมาก และให้ไอเดียนี้ผ่าน บางคนบอกว่า แม้จะมีความมัน แต่พวกเขารู้สึกชื่นชอบมาก และถึงแม้ว่านมกับน้ำมันมีรสชาติที่แตกต่างกัน แต่พอกินด้วยกันแล้ว กลับรู้สึกว่าอร่อย



ทางบริษัทสตาร์บัคส์กล่าวว่า จะมีการเปิดตัวเครื่องดื่มใหม่นี้ในต่างประเทศด้วย เริ่มจากสหรัฐอเมริกา ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ตามด้วย ญี่ปุ่น, ตะวันออกกลาง, และอังกฤษ ภายในปีนี้



ทั้งนี้ สตาร์บัคส์ เป็นหนึ่งธุรกิจของสหรัฐฯ ที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคในการขยายกิจการในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของอิตาลี เพราะส่วนใหญ่ร้านกาแฟในอิตาลีที่มีชื่อเสียง มักจะเป็นร้านกาแฟอิสระ หรือมักดำเนินกิจการแบบครอบครัว นอกจากนี้ สตาร์บัคส์ยังถูกชาวอิตาลีส่วนหนึ่งคว่ำบาตรด้วย หลังจากที่บริษัทประกาศแผนการเปิดร้านสาขาแรก ในประเทศเมื่อปี 2561 ส่งผลให้ปัจจุบัน สตาร์บัคส์ มีร้านกาแฟอยู่ในอิตาลีเพียงประมาณ 20 ร้านเท่านั้น




แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ