ต่างประเทศ

ธรณีพิโรธเขย่า 'ตุรกี-ซีเรีย' ดับกว่า 3,400 ศพ โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบศตวรรษ

โดย nattachat_c

7 ก.พ. 2566

19 views

เกิดเหตุการณ์วิปโยคบนโลกใบนี้ขึ้นอีกครั้ง เมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในตุรกี และซีเรีย 2 ครั้งซ้อนในวันเดียว ซึ่งล่าสุด (7 ก.พ. 66) มีการคาดการณ์ว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3,400 ศพ แล้ว และนับเป็นโศกนาฏกรรมจากแผ่นดินไหวครั้งที่ใหญ่ที่สุดในรอบศตวรรษของพื้นที่นี้


แผ่นดินไหวครั้งที่ 1 เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 6 ก.พ. 66 เวลาประมาณ 04.17 น. (เวลา 08.17 น. ตามเวลาในประเทศไทย) ความรุนแรง 7.8 แมกนิจูด มีศูนย์กลางอยู่ใกล้เมืองกาซีอันเตป ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี


แผ่นดินไหวครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 6 ก.พ. 66 เวลาประมาณ 13.24 น. (เวลา 17.24 น. น. ตามเวลาในประเทศไทย) โดยมีศูนย์กลางห่างจากเขตเอลบิสถาน ในเมืองคาห์รามันมารัส ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองกาซีอันเตป ไปทางเหนือประมาณ 128 กิโลเมตร


ในระหว่างวัน ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมามากกว่า 75 ครั้ง ทำให้อาคารบ้านเรือนทั้งในตุรกี และซีเรีย ซึ่งส่วนใหญ่สร้างด้วยอิฐ เกิดถล่มมากมาย


แรงสั่นสะเทือนทั้ง 2 ครั้ง กินเวลานานครั้งละประมาณ 2 นาที สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง  ทั้งในตุรกีและทางภาคเหนือของซีเรีย โดยผู้เสียชีวิตได้พุ่งขึ้นกว่า 3,400 ศพแล้ว โดยที่ตุรกีเสียชีวิตกว่า 2,000 ศพ ส่วนที่ซีเรียชีวิตกว่า 1,000 ศพ

-------------

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีคลิปเผยแพร่ออกมามากมาย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความน่ากลัวของธรณีสะเทือน โดยมีคลิปจากทั้งสื่อสารมวลชน และคลิปกล้องวงจรปิดตามบ้านเรือน และสถานที่ต่างๆ


คลิปจากสื่อสารมวลชนที่กำลังทำข่าวในเมือง ‘มาลัทยา’ ขณะที่กำลังรายงานข่าวนั้น ได้เกิด ‘อาฟเตอร์ช็อก’ จนทำให้อาคารบ้านเรือนสั่นไหวอย่างรุนแรง ทำให้นักข่าวและผู้คนต้องรีบวิ่งไปยังที่ปลอดภัย


คลิปจากกล้องวงจรปิดในร้านขายของ ในเมือง ‘กาซีอันเท็พ’ ชั้นวางของสั่นไหวอย่างรุนแรง ข้าวของตกแตกกระจาย


คลิปหนึ่ง ที่ถ่ายในเมือง ‘มาลัทยา’ แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ โดยทันทีที่แผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ได้เกิดขึ้น อาคารขนาดใหญ่ได้ถล่มลงมาทันที


คลิปหนึ่ง ที่ถ่ายในเมือง ‘ดิยาร์บากีร์’ ก็แสดงให้เห็นถึงความเลวร้ายของแผ่นดินไหว อาคารสูงขนาดใหญ่ได้ถล่มลงมา


คลิปหนึ่ง ที่ถ่ายในเมือง ‘ฮาเตย์’ บ้านเมืองประชาชนได้ถล่มราบเป็นหน้ากลอง โดยมีรายงานว่าที่เมืองนี้ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก


นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายคลิปในประเทศ ‘ซีเรีย’ ที่แสดงให้เห็นถึงความน่ากลัวของภัยพิบัติครั้งนี้ ซึ่งมีรายว่าที่ซีเรียมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 คน และตอนนี้ หน่วยกู้ภัยกำลังต่อสู้กับเวลา เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ตามซากปรักหักพัง ที่คาดว่ามีคนติดอยู่ข้างในนั้นจำนวนมาก

-------------

เหตุการณ์นี้ ทางด้านหน่วยงานจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉิน (เอเอฟเอดี) ของตุรกีระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดของภูมิภาคในรอบร้อยปี โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดเป็นภาคตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีผู้ลี้ภัยชาวซีเรียอาศัยอยู่จำนวนมาก


ทั้งนี้ มีคลิปน่าหดหู่ใจในประเทศซีเรีย โดยเป็นภาพที่หน่วยกู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากซากอาคารที่เมือง ‘ฮะมาฮ์’ และยังมีอีกคลิป ที่มีผู้เสียชีวิตทั้งครอบครัว 12 คน


ซึ่งทางด้าน ออร์ฮาน มามาร์ ผู้อำนวยการเอเอฟเอดี ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ เพื่อเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ตึกสูง หรืออาคารที่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากยังมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นต่อเนื่อง


ขณะที่ ประธานาธิบดี เรเยป ทายยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี  แสดงความเสียใจต่อผู้ประสบภัย พร้อมเรียกร้องให้ชาวตุรกีรวมใจเป็นหนึ่งเดียว ในการฝ่าวิกฤติภัยธรรมชาติในครั้งนี้ และระบุว่า หวังว่าตุรกีจะสามารถผ่านพ้นภัยพิบัตินี้ไปด้วยกันโดยเร็วที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้

-------------

ประเทศ ‘ตุรกี’ ตั้งอยู่ในจุดเปราะบางของแนวแผ่นดินไหวของโลก ซึ่งในอดีต ตุรกีเคยประสบเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากมาหลายครั้ง


เช่น ปี 1999 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูด ได้เขย่าพื้นที่ ‘เมืองอิซมิต’ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของนครอิสตันบูล ห่างไปราว 90 กิโลเมตร มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 17,000 คน มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 50,000 คน มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอยู่อีกกว่า 500,000 คน สร้างความเสียหายเป็นมูลค่ารวมกว่า 3-6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยความเสียหายกินพื้นที่กระจายไปใน 3 จังหวัด ได้แก่ อิสตันบูล โคคาเอลี และซาการ์ยา


ย้อนกลับไป ปี ธ.ค. 2482 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูด เสียชีวิต 30,000 คน ส่วน ม.ค. 63 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.7 แมกนิจูด ที่ ‘เมืองเอลาซือ’ เสียชีวิต 41 ศพ บาดเจ็บ 1,600 คน


การที่ ‘ตุรกี’ ตั้งอยู่ในแผ่นรอยต่อเปลือกโลกยูเรเซีย-แอฟริกัน ซึ่งทำให้ในแต่ละปีจะเกิดเหตุแผ่นดินไหวหลายครั้ง โดยสำนักจัดการภัยพิบัติแห่งชาติตุรกี ได้กล่าวว่า เมื่อปี 2022 เกิดแผ่นดินไหวมากกว่า 22,000 ครั้ง


ทั้งนี้ แผ่นดินไหวระดับ 7 ริกเตอร์ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่บนแผ่นดินนั้นจะสร้างความเสียหายให้กับสิ่งปลูกสร้างอย่างรุนแรง แต่ถ้าเกิดในทะเลนั้น จะมีความเสี่ยงทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิไม่มากนัก


หลังจากที่ตุรกีและซีเรียประสบแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ นานาชาติได้ประกาศพร้อมส่งความช่วยเหลือแล้ว โดยมีทั้งทั้ง รัสเซีย จีน สหรัฐฯ  สหภาพยุโรป เยอรมนี ฝรั่งเศส ยูเครน อิสราเอล และอีกหลายประเทศ รวมกว่า 45 ประเทศ

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News