ต่างประเทศ

เดือด! จีนโต้กลับสหรัฐฯ ไม่ใช่บอลลูนสอดแนม แต่เป็นพลเรือนที่ลอยเข้าแบบสุดวิสัยเพื่อสำรวจทางอากาศ

โดย kanyapak_w

5 ก.พ. 2566

267 views

สหรัฐอเมริกาทำการยิงบอลลูนสอดแนมของจีนที่รุกล้ำเข้ามาในน่านฟ้า บริเวณนอกนอกชายฝั่งของรัฐเซาท์แคโรไลนา ปธน.โจ ไบเดนแสดงความยิดีทำภารกิจสำเร็จ ล่าสุด จีนแสดงท่าทีไม่พอใจ โต้กลับไม่ได้สอดแนม แต่เป็นบอลลูนสำรวจอากาศ




กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ หรือ เพนทากอน ยืนยันว่า กองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินขับไล่ F-22 จากฐานทัพอากาศ ในเมืองแลงก์ลีย์ รัฐเวอร์จิเนีย ขึ้นไปยิงขีปนาวุธทำลายบอลลูนสอดแนมของจีน ขณะกำลังลอยอยู่บนท้องฟ้า นอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา



โดยรายงานระบุว่า กองทัพสหรัฐฯ ใช้ขีนาปวุธ "เอไอเอ็ม-ไนน์เอ็กซ์ ไซด์ไวน์เดอร์ (AIM-9X Sidewinder)" ซึ่งเป็นขีปนาวุธจากอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้แบบติดตามความร้อนเพียงลูกเดียวในการทำลาย 



ซากของบอลลูนตกลงไปในทะเล ลึกประมาณ 14 เมตร ซึ่งตื้นกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ ใกล้กับชายหาดไมร์เทิล ขณะนี้ กองทัพสหรัฐฯ กำลังดำเนินการเก็บกู้ซากความเสียหายที่ตกลงมาจากท้องฟ้า โดยใช้เรือรบทั้งหมด 2 ลำ รวมถึง เรือเครนขนาดใหญ่สำหรับเก็บกู้ ทั้งนี้ ก่อนการยิง ทางองค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ FAA มีคำสั่งห้ามเครื่องบินพลเรือนบินในพื้นที่ 100 ตารางไมล์ หรือราว 250 ตารางกิโลเมตร เหนือมหาสมุทรแอตแลนติก และชายฝั่งของรัฐเซาท์แคโรไลนาเป็นการชั่วคราว 



ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ออกมาแสดงความยินดีที่สหรัฐฯ สามารถปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ได้สำเร็จ อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา กระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกมาแถลงแสดงความไม่พอใจที่สหรัฐฯ ใช้กำลังโจมตีอากาศยานไร้คนขับนี้




โดยระบุว่า ทางการจีนได้แจ้งให้สหรัฐฯ ทราบแล้วหลายครั้งแล้วว่า บอลลูนดังกล่าวเป็นของพลเรือน และลอยเข้าไปในสหรัฐฯ โดยสุดวิสัย




ทั้งนี้ การที่บอลลูนของจีนลุกล้ำน่านฟ้าเข้ามาในสหรัฐฯ ส่งผลให้ความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน กลับมาตึงเครียดเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ประกาศเลื่อนแผนการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในทันที




อย่างไรก็ดี ทางการจีนก็ปฏิเสธว่า บอลลูนลูกนี้ไม่ใช่บอลลูนสอดแนม แต่ใช้สำหรับการสำรวจอากาศ





คุณอาจสนใจ

Related News