ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ตามล่าตัวชาวจีนติดโควิดที่หลบหนีออกจากสถานกักตัว

โดย onjira_n

4 ม.ค. 2566

349 views

รายงานระบุว่า บุคคลคนนี้มีผลตรวจโควิดเป็นบวก หลังเดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน ของเกาหลีใต้ เมื่อวานนี้ และถูกนำตัวไปยังโรงแรมที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อรอส่งตัวไปยังสถานที่กักตัว แต่ก็หายตัวไป ทำให้ขณะนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้จัดชาวจีนคนนี้ เป็นบุคคลที่รัฐบาลต้องการตัว และอาจถูกจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือ ปรับ 10 ล้านวอน (ราว 260,000 บาท) หากถูกตัดสินว่าละเมิดกฎหมายการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ รวมถึง ยังจะถูกเนรเทศ และห้ามเดินทางเข้าเกาหลีใต้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง


ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (3 ม.ค. 66) รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศใช้มาตรการบังคับให้นักเดินทางจากจีนต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR หลังจากที่เดินทางมาถึงเกาหลีใต้ และตั้งแต่วันที่ 5 มกราคมนี้ เป็นต้นไป นักเดินทางจากจีน ต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ที่เป็นลบ ภายในระยะเวลา 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางด้วย หรือ ผลตรวจแบบ ATK ภายใน 24 ชั่วโมง  ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา มีผู้เดินทางจากจีนมายังเกาหลีใต้แล้ว 2,189 คน ซึ่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของเกาหลีใต้ หรือ KDCA ระบุว่า ในจำนวน 590 คน มีผู้ติดเชื้อ 136 คน หรือ คิดเป็น 22.7%


โดยวานนี้ (3 ม.ค. 66) เพียงวันเดียว มีผู้เดินทางจากจีนติดเชื้อโควิดอย่างน้อย 26% จาก 281 คน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้สื่อในเกาหลีใต้ออกมาตั้งคำถามต่อ ระบบการควบคุมและจัดการนักเดินทางที่ติดเชื้อโควิด นายน์ทีนของรัฐบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ ได้ออกมาแสดงความเสียต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้คำมั่นสัญญาว่า จะป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก 




คุณอาจสนใจ