ต่างประเทศ

WHO เรียกร้อง จีน เผยแพร่ข้อมูลการระบาดโควิดตามความจริง-โปร่งใส

โดย paranee_s

31 ธ.ค. 2565

140 views

องค์การอนามัยโลก ออกแถลงการณ์หลังจากพูดคุยกับเจ้าหน้าที่จีนเมื่อวานนี้ (30 ธ.ค.) ว่า อนามัยโลกวิตกกังวลต่อสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นในจีน และขอให้รัฐบาลจีนแบ่งปันข้อมูลที่โปร่งใสและเป็นไปตามเวลาที่เกิดขึ้นจริง ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเรื่องการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะข้อมูลผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ทั้งที่อยู่ในห้องไอซียู รวมไปถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19


อีกทั้ง อนามัยโลก ยังระบุด้วยว่า พร้อมให้การสนับสนุนเรื่องวัคซีน นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเฝ้าติดตามและการเผยแพร่ข้อมูลอย่างทันท่วงที เพื่อช่วยเหลือจีน ที่สำคัญประเทศต่าง ๆ จะได้กำหนดและประเมินความเสี่ยงที่ถูกต้องและรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ


และในวันอังคารที่จะถึงนี้ กลุ่มที่ปรึกษาเกี่ยวกับวิวัฒนาการโควิด-19 ของอนามัยโลก จะหารือกันและได้เชิญนักวิทยาศาสตร์ของจีนมานำเสนอข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าด้วย


ในส่วนของจีน นายวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ออกมาย้ำว่า มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิดของทุกประเทศควรยึดหลักวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสม ไม่ควรให้มาตรการดังกล่าวมาส่งผลกระทบต่อการติดต่อไปมาหาสู่ระหว่างกันตามปกติของผู้คน และว่านับตั้งแต่ที่เกิดการแพร่ระบาด จีนก็แบ่งปันข้อมูลให้กับประชาคมโลก รวมทั้งองค์การอนามัยโลกอย่างทันท่วงที อย่างโปร่งใสและเปิดเผยมาโดยตลอด


ที่สำคัญได้แบ่งปันข้อมูลทางพันธุกรรมของไวรัสโคโรน่ามาตั้งแต่แรก และตรงนี้เองที่ช่วยให้ประเทศต่างๆ สามารถพัฒนาทั้งวัคซีนและยา ล่าสุดจีนยังได้แบ่งปันข้อมูลพันธุกรรมของไวรัส ผ่านฐานข้อมูล"จีเซด" (GISAID) ซึ่งเป็นหน่วยงานของจีน ที่ติดตามการกลายพันธุ์ของไวรัสอย่างใกล้ชิด และเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ อย่างรวดเร็ว ทันเวลา เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อสามารถทำงานร่วมกันกับประชาคมโลก รับมือความท้าทายที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาด

คุณอาจสนใจ

Related News