ต่างประเทศ

LGBTQ+ สหรัฐฯสมรสได้แล้ว "โจ ไบเดน" ลงนามกฎหมายรับรองการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน

โดย paranee_s

14 ธ.ค. 2565

220 views

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ลงนามกฎหมายปกป้องการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน ในชื่อ “Respect for Marriage Act” ที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ดีซี หลังจากร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของสหรัฐฯ


พิธีการลงนามกฎหมายปกป้องการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน ที่จัดขึ้น ณ ทำเนียบขาว ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำของสหรัฐฯ กล่าวแถลงว่า สหรัฐอเมริกากำลังก้าวไปสู่ความเท่าเทียม, อิสรภาพ, และความยุติธรรมสำหรับทุก ๆ คน และว่า “ความรักก็คือความรัก สิทธิก็คือสิทธิ และ ความยุติธรรมก็คือความยุติธรรม”


ซึ่งภายใต้กฎหมายฉบับใหม่นี้ รัฐบาลกลางได้ให้การรับรองการสมรสของคู่รักเพศเดียวกันเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย และ กำหนดให้รัฐในสหรัฐฯ รับรองการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน


นอกจากนี้ ยังกำหนดให้รัฐต่าง ๆ รับรองการสมรสของคู่รักต่างเชื้อชาติด้วย โดยระบุว่ารัฐต่าง ๆ ต้องยอมรับการแต่งงานตามกฎหมาย โดยไม่คำนึงถึง เพศ, เชื้อชาติ, ชาติพันธุ์, หรือ ชาติกำเนิด


กฎหมายใหม่นี้ ยังมีขึ้นมาเพื่อใช้งานแทนกฎหมายเดิม “Defense of Marriage Act” ที่สภาคองเกรสบัญญัติไว้ เมื่อปี 2539 ที่ระบุให้การสมรส เป็นเรื่องระหว่าง “ชายกับหญิง”


การลงนามในกฎหมายรับรองการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน “Respect for Marriage Act” ในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ร่างกฎหมายนี้ผ่านการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ด้วยคะแนนเสียง 258 ต่อ 169 เสียง เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา และ ได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภา เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน


กฎหมายฉบับนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามจากกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ LGBTQI+ รวมถึง องค์กรทางศาสนาหลายแห่ง และ ศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทธิชนยุคสุดท้าย (Church of Jesus Christ of Latter-day Saints)


แต่ถึงกระนั้น ก็ถูกต่อต้านจากชาวอเมริกันบางคนที่เป็นกลุ่มอนุรักษนิยมและต่อต้านการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน โดยอ้างว่าขัดต่อหลักคำสอนในพระคัมภีร์ไบเบิล

คุณอาจสนใจ

Related News