ต่างประเทศ

ยูเนสโก ยกให้ ขนมปังบาแกตต์ของฝรั่งเศสเป็น "มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้"

โดย kanyapak_w

1 ธ.ค. 2565

4.6K views

(30 พ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขนมปังบาแกตต์ของฝรั่งเศสได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น หลังองค์การยูเนสโก ( UNESCO) ยกให้วิถีการทำและรับรองสถานะให้เป็น "มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้"


ขนมปังบาแกตต์ของฝรั่งเศสถือว่าเป็นขนมปังและวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนานโดยที่แต่ละปีมีการอบขนมชนิดนี้มากกว่า 6 พันล้านชิ้นในฝรั่งเศส อ้างอิงจากการรายงานของ National Federation of French Bakeries



ออเดรย์ อาซูเลย์ หัวหน้าองค์การยูเนสโกกล่าวว่า "เป็นการเฉลิมฉลองวิถีชีวิตของชาวฝรั่งเศส" และเสริมว่า "ขนมปังบาแกตต์เป็นวัฒนธรรมประจำวัน เป็นองค์ประกอบสำคัญของมื้ออาหาร ซึ่งมีความหมายเหมือนกันกับการแบ่งปันและความสนุกสนาน



อย่างไรก็ตาม ประวัติที่มาของขนมปังบาแกตต์ไม่แน่ชัดคาดว่าน่าจะเริ่มต้นในช่วงศตวรรษที่ 19 และทำออกมาให้เป็นอาหารที่เรียบง่ายสะดวกต่อการพกพาของชนชั้นแรงงานในสมัยนั้น จนเริ่มมีการนำมาใช้ในหลากหลายเมนูและกลายเป็นอีกหนึ่งอาหารที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก



ทั้งนี้เอง การที่ขึ้นว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ หมายถึง เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดต่อกันมา จำพวกวัฒนธรรมท้องถิ่น ภูมิปัญญา มิได้หมายความว่าขนมปังบาแกตต์จะนำมารับประทานไม่ได้




คุณอาจสนใจ

Related News