ต่างประเทศ

อึ้ง! รปภ.สถานทูตอังกฤษส่งข้อมูล-เอกสารลับให้กับทหารรัสเซีย อ้างไม่พอใจในหน้าที่การงาน

โดย kanyapak_w

12 พ.ย. 2565

1.7K views

อึ้ง! เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ยอมรับว่าเป็นสายลับให้รัสเซีย ขณะทำงานที่สถานทูตอังกฤษในกรุงเบอร์ลิน และส่งเอกสารลับให้รัสเซียมานานกว่า 8 ปี อ้างไม่พอใจในหน้าที่การงาน



(12 พ.ย.) สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า เดวิด สมิธ วัย 58 ปี จนท.รักษาความปลอดภัย สารภาพว่า เป็นสายลับหน่วยข่าวกรองในการรวบรวมเอกสารเกี่ยวกับสถานทูตและอื่นๆ อีกมากมายเพื่อส่งไปยังพล.อ.เซอร์เกย์ ชูคูรอฟ ทูตทหารรัสเซีย



โดยรายงานระบุว่า สาเหตุที่เขาทำเนื่องจากความเกลียดชังอย่างรุนแรงต่อประเทศของเขา และโกรธเคืองต่อการสนับสนุนชุมชน LGBTQ+


ทั้งนี้ เดวิด สมิธจะถูกตัดสินในภายหลังและอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี จากการกระทำดังกล่าว โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และกิจกรรมต่างๆ ของข้าราชการอังกฤษหลายคนเพื่อส่งไปยังรัสเซีย รวมถึงอาจช่วยระบุตัวเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองอังกฤษนอกเครื่องแบบ ที่สถานทูตและเจ้าหน้าที่ที่พวกเขากำลังประชุมอยู่ รายละเอียดของกล้องวงจรปิดและสถานที่ต่างๆ อาจช่วยให้สายลับรัสเซียหาวิธีดำเนินการกับสถานทูตและรวบรวมความลับได้



อย่างไรก็ตาม ทนายความของเดวิด ออกมาโต้เรื่องแรงจูงใจ กล่าวว่า แรงจูงใจของเขาเป็นเพียงเพราะไม่พอใจในหน้าที่การงานเท่านั้น ไม่ใช่สายลับและเขาไม่มีเจตนาที่จะส่งผลทำลายต่อสหราชอาณาจักรแต่อย่างใด



นอกจากนี้ รายงานยังระบุอีกว่า จนท.พบอีเมลและเอกสารลับ "ลับ" รวมถึงรูปภาพของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและข้อมูลส่วนบุคคลตลอดจนโปสเตอร์และกระดานไวท์บอร์ดในสถานทูต


คุณอาจสนใจ

Related News