ต่างประเทศ

ผู้นำสหรัฐฯ เตือนโลกอาจต้องเผชิญกับ “วันสิ้นโลก” หาก "ปูติน"ใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตียูเครน

โดย paranee_s

7 ต.ค. 2565

1.3K views

ประธานาธิบดีไบเดนแถลงในงานระดมทุนของพรรคเดโมแครตที่นิวยอร์ก เมื่อวานนี้ (6 ต.ค. 65) ว่า เป็นครั้งแรกที่โลกกำลังเผชิญความเสี่ยงจากอาวุธนิวเคลียร์ จนกลายเป็นวันโลกาวินาศ นับตั้งแต่วิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาที่เกิดขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2505


นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวอีกว่า เขากำลังพยายามหาทางออกให้กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเพื่อยุติสงครามที่กำลังเกิดขึ้น ทั้งยังเสริมว่าปูตินคงไม่ได้เพียงแค่พูดเล่น ๆ อย่างแน่นอน ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการโจมตียูเครน เพราะขณะนี้กองกำลังของรัสเซียกำลังปฏิบัติหน้าที่ล้มเหลว


ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ ได้แต่หวังว่าการทำสงครามด้วยอาวุธนิวเคลียร์จะไม่เกิดขึ้น และ ไม่จบลงด้วย “อาร์มาเก็ดดอน (Armagaeddon) ” หรือ “วันสิ้นโลก”


อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งจะมีอายุครบ 70 ปี ในวันนี้ (7 ต.ค. 65) เคยเตือนว่า เขาจะทำทุกวิถีทาง รวมถึง การใช้อาวุธนิวเคลียร์ เพื่อปกป้องดินแดนของรัสเซีย รวมถึงดินแดน 4 แคว้นในยูเครนที่ถูกรัสเซียผนวกไปล่าสุด


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนเรียกร้องให้องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) ดำเนินการโจมตีเชิงป้องกันต่อรัสเซียเพื่อยับยั้งการใช้อาวุธนิวเคลียร์

คุณอาจสนใจ

Related News