ต่างประเทศ

ประมวลภาพ พระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยิ่งใหญ่ สมพระเกียรติ

โดย petchpawee_k

20 ก.ย. 2565

22 views

พระราชพิธีสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ที่คนทั่วโลกเฝ้าติดตาม คือ พระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่กรุงลอนดอน ของอังกฤษ ซึ่งมีบุคคลสำคัญและผู้นำจากประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น จักรพรรดิ, กษัตริย์, ราชินี, ประธานาธิบดี, นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วม ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยแบบเข้มงวดสูงสุด


พระราชพิธีเริ่มต้น เมื่อเวลา 6 นาฬิกา 30 นาทีเวลาท้องถิ่น หรือ 12 นาฬิกา 30 นาทีเวลาบ้านเรา เมื่อรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ หรือ Lying in State สิ้นสุดลง และประตูเวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ปิดลง โดยผู้ที่สักการะพระบรมศพเป็นคนสุดท้ายคือ แบล็ค ร็อด ซาราห์ คลาร์ก (Black Rod Sarah Clarke) หรือ ผู้เบิกคทาดำ ซึ่งเป็นตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ประจำสภาขุนทาง ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมการเข้าถึง สภาขุนนางและบริเวณโดยรอบ รวมถึงการรักษาระเบียบในพื้นที่


เวลา 10 นาฬิกา 45 นาที ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 16 นาฬิกา 45 นาที ตามเวลาบ้านเรา หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถูกอัญเชิญจากเวสต์มินสเตอร์ฮอล์ มายังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ด้วยราชรถปืนใหญ่เกียติยศ (State Gun Carriage) ของราชนาวีอังกฤษ โดยมีสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3, เจ้าชายวิลเลียม, เจ้าชายแฮร์รี่, และ พระบรมวงศานุวงศ์องค์อื่น ๆ ทรงพระราชดำเนินตามหลังหีบพระบรมศพ


เวลา 10 นาฬิกา 52 นาที ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 16 นาฬิกา 52 นาที ขบวนพิธีถึงประตูทางตะวันตกของมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ท่ามกลางแขกผู้เข้าร่วมพระราชพิธีจำนวนกว่า 2,000 คน ซึ่งมีทั้งพระประมุข รวมถึง ผู้นำและผู้แทน จากประเทศและรัฐต่าง ๆ ทั่วโลก


เช่น ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และ นางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ, สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ แห่งญี่ปุ่น, ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มากรง ของฝรั่งเศส, นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา, นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย, นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ และอีกมากมาย พร้อมกับ นักการเมืองคนสำคัญ และ อดีตนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร


โดยเดวิด ฮอยล์ อธิการของมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ เป็นผู้นำประกอบพิธีทางศาสนา ส่วนจัสติน เวลบี อาร์ชบิชอป แห่งแคนเทอร์เบอรีเป็นผู้เทศนา และ นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ได้รับมอบหมายให้อ่านบทคำสอนจากคัมภีร์ไบเบิล


จากนั้น มีการเป่าแตรสัญญาณ ที่เรียกว่า "เดอะ ลาสต์ โพสต์ (The Last Post)" และยิงสลุต เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี หลังจากนั้น แขกผู้ที่เข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ ยืนยืนสงบนิ่งไว้อาลัย พร้อมกับประชาชนทั่วเกาะอังกฤษ เป็นเวลา 2 นาที



เวลา 12 นาฬิกา 15 นาที ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18 นาฬิกา 15 นาที ตามเวลาบ้านเรา พระบรมศพจะถูกอัญเชิญจากมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ไปยังซุ้มประตูชัยเวลลิงตัน (Wellington Arch) ที่อยู่บริเวณสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก ท่ามกลาง ประชาชนหลายพันคนมารอเฝ้าส่งเสด็จ พร้อมกับโยนดอกไม้หลังจากที่ขบวนเคลื่อนผ่าน เพื่อถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว หอนาฬิกาบิ๊กเบนจะดังขึ้นทุก ๆ 1 นาที


หลังจากนั้น หีบพระบรมศพจะถูกอัญเชิญขึ้นรถบรรทุกหีบพระบรมศพ และเคลื่อนอย่างช้า ๆ ไปยังพระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งอยู่ห่างไปทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ราว 40 กิโลเมตร โดยตลอดการเคลื่อนขบวนจะมีการยิงปืนทุก ๆ 1 นาที ที่สวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก


เวลา 17 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น หรือ 22 นาฬิกาตามเวลาบ้านเรา ขบวนอัญเชิญหีบพระบรมศพมาถึงบริเวณจตุรัสของพระราชวังวินด์เซอร์ รถบรรทุกพระบรมศพจะไปมุ่งหน้าไปยังโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ เพื่อประกอบพิธีฝัง โดยมีสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์และสมาชิกราชวงศ์จะทรงพระดำเนินตามขบวน ขณะที่กองทหารพระมหากษัตริย์ กองทหารหลวงปืนใหญ่จะยิงปืนจากสนามหญ้าตะวันออก หีบพระบรมศพจะถูกอัญเชิญเข้ามายังเชิงบันไดด้านตะวันตกของโบสถ์น้อยเซนต์ จอร์จ ขณะที่ทหารกองเกียรติยศ จากทหารราบที่ 1 ตั้งแถวรอรับ


และในช่วงเวลา 19 นาฬิกา 30 นาที หรือ ช่วง 1 นาฬิกา 30 นาที ที่จะถึงนี้ ตามเวลาบ้านเรา หีบพระบรมของศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกประดิษฐานที่โถงประดิษฐานพระศพ ณ อนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จที่ 6 เคียงข้างหีบพระศพเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี ที่สิ้นพระชนม์เมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News