ต่างประเทศ

พระราชประวัติ "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" ประมุของค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

โดย paranee_s

9 ก.ย. 2565

843 views

หลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร และเจ้าชายแห่งเวลส์ ได้ทรงสืบทอดพระราชบัลลังก์ต่อจากพระราชมารดา เป็น "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" แห่งราชวงศ์อังกฤษทันที


โดยในวันนี้ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะเป็นผู้นำประชาชนถวายความไว้อาลัยต่อการสวรรคต ในฐานะของกษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร และ ประมุขของเครือรัฐจักรภพ นับเป็นกษัตริย์ที่มีพระชนมายุมากที่สุดที่ขึ้นครองบัลลังก์แห่งราชวงศ์อังกฤษที่เก่าแก่ถึง 1,000 ปี ขณะที่ คามิลลา พระชายา จะขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีพระองค์ใหม่


ในขณะเดียวกัน เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ ผู้เป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ ก็จะทรงได้รับฐานันดรศักดิ์เป็นดยุคแห่งคอร์นวอลล์ เช่นเดียวกันกับพระชายาแคเทอรีนที่จะได้เป็นดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ทันที แต่การสถาปนาเลื่อนพระอิสริยยศเป็น มกุฎราชกุมาร หรือ เจ้าชายแห่งเวลส์ จะมีขึ้นในภายหลัง


สำหรับ การขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 คาดว่าจะมีพระราชโองการประกาศการสืบทอดบัลลังก์อย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์นี้ (10 ก.ย.) ณ พระราชวังเซนต์เจมส์ ในกรุงลอนดอน ต่อหน้าคณะบุคคลสำคัญ ที่เรียกว่า "สภาการขึ้นครองราชย์ (Accession Council) " ซึ่งประกอบไปด้วย องคมนตรี, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอาวุโส ทั้งในอดีตและปัจจุบัน, สมาชิกสภาขุนนาง, ข้าราชการระดับสูง, รวมถึง ข้าหลวงใหญ่ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ประจำรัฐต่าง ๆ ในเครือจักรภพ


ในพิธีการนี้ ประธานองคมนตรีจะเป็นผู้อ่านประกาศการสวรรคตของกษัตริย์พระองค์ก่อน รวมทั้ง ประกาศการขึ้นครองราชย์ไปในคราวกัน


ส่วนในวัดถัดไป พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะเสด็จเข้าร่วมพิธีกับสภาการขึ้นครองราชย์ เพื่อทรงประกาศพระปฐมบรมราชโองการ ซึ่งมีข้อความตามธรรมเนียมโบราณ เช่น การปฏิญาณว่าจะอุปถัมภ์ และคุ้มครองศาสนจักรแห่งสกอตแลนด์ ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18


ส่วนพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะถูกจัดขึ้นในภายหลังเนื่องจากต้องใช้เวลาในการเตรียมงาน เช่น ในกรณีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระองค์ทรงขึ้นครองราชย์ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2495 แต่มีพระราชพีธีบรมราชาภิเษก ในเดือนมิถุนายน ปี 2496 ซึ่งพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะถูกจัดขึ้นที่ มหาวิหารเวสต์มินเตอร์ ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 900 ปี


สำหรับ พระราชประวัติของ "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" พระองค์เสด็จพระราชสมภพที่พระราชวังบัคกิงแฮม เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2491 และทรงมีพระนามเต็มว่า "ชาร์ลส์ ฟิลิป อาร์เธอร์ จอร์จ (Charles Philip Arthur George) "


พระองค์ทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กับ เจ้าชายฟิลิมกุฎราชกุมาร ดยุคแห่งเอดินบะระ และพระองค์ทรงถือว่าเป็นผู้สืบทอดบัลลังก์ของราชวงศ์อังกฤษ ตั้งแต่พระชนมพรรษาได้ 3 พรรษา หลังจากที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขึ้นครองบัลลังก์ปี 2495


พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงสำเร็จการศึกษาด้านอักษรศาสตร์และประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และทรงเข้ารับราชการในสังกัดกองทัพอากาศแห่งสหราชอาณาจักร ตามด้วย กองทัพเรือ


พระองค์ทรงได้รับการสถาปนากพระอิสริยยศเป็น เจ้าชายแห่งเวลส์ พระองค์ที่ 21 ในช่วงพระชนมพรรษา 20 พรรษา ในเดือนกรกฎาคม 2512 ที่ปราสาทคาร์นาร์วอน (Caernarvon Castle)


อีกทั้งพระองค์ทรงเสกสมรสกับเลดี้ ไดอานา สเปนเซอร์ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2524 และทรงมีพิธีอภิเษกสมรสที่มหาวิหารเซนต์ พอล ในอีก 6 เดือนถัดมา และ ทรงมีโอรสร่วมกัน 2 พระองค์ คือ เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และ เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์


อย่างไรก็ตาม ทั้งสองพระองค์ทรงแยกทางกัน ในเดือนธันวาคม 2535 และหย่าร้างกันอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม 2539

คุณอาจสนใจ

Related News