ต่างประเทศ

เบลเยียมสั่งเก็บไอศกรีมดัง หลังอียู ตรวจพบสารปนเปื้อนก่อมะเร็ง

โดย nattachat_c

11 ส.ค. 2565

441 views

วานนี้ (10 ส.ค.65) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เบลเยียมสั่งเรียกคืนไอศกรีม Häagen-Dazs (ฮาเกน-ดาซส์) ไอศกรีมยี่ห้อดังออกจากชั้นวางขายเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม หลังจากสหภาพยุโรป (อียู) แจ้งเตือนว่า พบสารปนเปื้อนก่อมะเร็ง


ภายหลังจากที่ศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยของอียู ได้ตรวจสอบหาสารปนเปื้อนในไอศกรีมยี่ห้อดังที่ผลิตโดยบริษัท เจอเนอรัล มิลส์ ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ตามคำขอของประเทศฝรั่งเศส ก็ได้ออกมาประกาศเตือนในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า พบเจอสาร 2-คลอโรเอทานอล ในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวชนิดกระปุกใหญ่และถ้วยมินิ ล็อตหมดอายุเดือนมีนาคม-เมษายน 2023 ซึ่งสารนี้ส่งผลเสียต่อร่างกายมนุษย์และสามารถก่อโรคร้าย เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้


ด้วยเหตุนี้ เบลเยียม รวมทั้งฝรั่งเศสและสเปน จึงได้ทำการสั่งระงับการวางขายไอศกรีมฮาเกน-ดาซส์ ล็อตดังกล่าว โดยสำนักงานด้านสุขอนามัยอาหารแห่งชาติของเบลเยียมได้เรียกคืนไอศกรีมเพิ่มขึ้นอีก 7 รายการ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม หลังจากที่ได้เรียกคืนไอศกรีมฮาเกน-ดาซส์ ไปแล้วกว่า 10 รายการ ซึ่งรวมถึงไอศกรีมรสวานิลลา รสช็อกโกแลตเบลเยียม รสถั่วแมคคาเดเมีย บริทเทิล และรสพราลีนส์ แอนด์ ครีม เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม


นอกจากนี้ ยังมีการสั่งห้ามไม่ให้ผู้บริโภค ที่รับประทานไอศกรีมล็อตที่มีปัญหาจากสารปนเปื้อน หากซื้อมาแล้วให้นำสินค้าไปทำลายทิ้ง และรีบติดต่อเจอเนอรัล มิลส์ เพื่อเรียกร้องเงินคืน ด้านบริษัทผู้ผลิตอย่างเจอเนอรัล มิลส์ ได้ออกมาแถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สารปนเปื้อนซึ่งอาจก่อให้เกิดมะเร็งนี้ น่าจะมีต้นตอมาจากสารสกัดวานิลลาของซัพพลายเออร์เจ้าหนึ่ง สอดคล้องกับรายงานของสำนักงานตรวจสอบอาหารแห่งชาติบราซิลที่ระบุว่า พบสารปนเปื้อนในไอศกรีมวานิลลาของฮาเกน-ดาซส์ และให้หลีกเลี่ยงสินค้าดังกล่าวในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ine_oJl5yIo

คุณอาจสนใจ

Related News