ต่างประเทศ

เกาหลีใต้เล็งให้หนุ่มวง “BTS” ทำงานเพลงคู่ไปกับรับใช้ชาติได้

โดย taweelap_b

8 ส.ค. 2565

156 views

นายอี จง ซอบ (Lee Jung-Sup) รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ เปิดเผยระหว่างการประชุมคณะกรรมการการป้องกันประเทศของรัฐสภา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า หนุ่ม ๆ วง BTS อาจได้รับอนุญาตให้ทำงานเพลง และเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตที่ต่างประเทศ ในระหว่างการเข้ารับราชการทหาร หรือที่หลายคนจะเรียกว่า “เข้ากรม” โดยไม่ละเมิดหลักการของความเท่าเทียมและความเสมอภาค


ในเรื่องนี้กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากที่ ในเดือนธ.ค. จิน (Jin) หรือ คิม ซอกจิน สมาชิกพี่ใหญ่ของวง กำลังจะอายุครบ 30 ปี และคาดว่าเขาจะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารในปีหน้า หลังจากเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้อนุญาตให้ศิลปิน K-Pop ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เลื่อนการเกณฑ์ทหารออกไปจนอายุ 30 ปี


อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า ตามกฎหมายของเกาหลีใต้ ผู้ชายทุกคนที่มีร่างกายสมบูรณ์ จะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร เป็นระยะเวลา 2 ปี เมื่อมีอายุ 18 – 20 ปี แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีบุคคลบางประเภทที่ได้รับการยกเว้น ทั้งการไม่ต้องเกณฑ์ทหารเลย หรือลดระยะเวลาการเกณฑ์ทหารลง เช่น นักกีฬาที่ได้เหรียญทองในการแข่งขันกีฬาระดับโลก เช่น โอลิมปิก และเอเชียนเกม รวมถึงนักดนตรีคลาสสิคและนักเต้นที่ได้ชนะรางวัลใหญ่ในการแข่งขันบางประเภท


ขณะที่รัฐสภาเกาหลีใต้กำลังหารือเกี่ยวกับร่างกฎหมาย เพื่อลดเวลาการเกณฑ์ทหารให้กับศิลปินปิน K-Pop จาก 2 ปี เหลือ 3 สัปดาห์ โดยนายอี จง ซอบ กล่าวว่า การอนุญาตให้หนุ่ม ๆ วง BTS ทำงานเพลงต่อไปนั้น จะช่วยให้กองทัพสามารถรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติต่อไปได้โดยไม่กระทบต่อกำลังพลที่ลดลง


แต่จนถึงขณะนี้ บิ๊กฮิต (Big Hit) ซึ่งเป็นบริษัทต้นสังกัดของหนุ่ม ๆ BTS ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ และเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา สมาชิกทั้ง 7 ได้ประกาศพักการทำกิจกรรมกลุ่ม เพื่อหันไปทำงานเดี่ยว และพักผ่อน


อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงอย่างมาก ในหมู่ชาวอาร์มี่ (Army) โดยพวกเขามองว่า BTS เป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จระดับโลก และสร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับประเทศมหาศาล “ทำไมถึงไม่ได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหารเหมือนกับนักกีฬา” นอกจากนี้ ยังรู้สึกว่าการที่หนุ่ม ๆ ต้องทำงานในวงการบันเทิงไปด้วย และเกณฑ์ทหารไปด้วย อาจทำให้ศิลปินที่พวกเขารัก ต้องทำงานหนักและเหนื่อยจนเกินไป


ทั้งนี้ BTS ถือเป็นวงบอยแบนด์จากเกาหลีใต้ ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในระดับโลก ทำให้วัฒนธรรมของเกาหลีใต้ แพร่กระจายไปทั่วโลก กระทั่ง Oxford dictionary ประกาศเพิ่มคำศัพท์เกาหลี 26 คำ ลงในคลังศัพท์ เมื่อปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังได้รับการเสนอชื่อให้เป็นศิลปินที่มียอดขายสูงที่สุดในโลก ประจำปี 2564 จากสมาพันธ์ผู้ผลิตสิ่งบันทึกเสียงระหว่างประเทศ (IFPI)


นอกจากนี้ BTS ศิลปินกลุ่มเอเชียวงแรกที่ชนะรางวัล “ศิลปินแห่งปี” จากงาน American Music Awards เมื่อปีที่ผ่านมาด้วย และยังเคยเข้าพบกับ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาว ในเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อหารือกันเรื่องอาชญากรรมความเกลียดชังต่อชาวเอเชีย

คุณอาจสนใจ

Related News