ต่างประเทศ

ห้างใหญ่สหรัฐฯ เลิกขาย 'กะทิชาวเกาะ' หลัง 'พีต้า' แฉใช้แรงงานลิง เก็บมะพร้าวเยี่ยงทาส

โดย thichaphat_d

14 มิ.ย. 2565

2.3K views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ห้างวอลมาร์ทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ตามอย่างห้างดังอื่นๆ ในอเมริกา สั่งยกเลิกขายกะทิชาวเกาะ แบรนด์ดังจากไทยแล้ว หลังจากองค์การปกป้องสิทธิสัตว์ หรือ พีต้า ได้เปิดเผยว่า มีการใช้แรงงานลิงบังคับขึ้นเก็บมะพร้าวในไทย เป็นการประสบความสำเร็จล่าสุดจากกลุ่มสิทธิสัตว์ชื่อดัง หลังก่อนหน้าหว่านล้อมให้ห้างดอลลาร์ทรีในสหรัฐฯ ยกเลิกขายกับดักกาวดักหนูได้


สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า การสอบสวนของพีต้าพบว่า มีการใช้ลิงล่ามโซ่เก็บมะพร้าวโดยลิงเหล่านี้โดนขังกรงในอุตสาหกรรมการผลิตน้ำกะทิกระป๋องชื่อดังจากไทย


ก่อนหน้านี้ ห้างในสหรัฐฯ หลายแห่งได้ตัดสินใจยกเลิกการจำหน่ายกะทิชาวเกาะ เป็นต้นว่า ห้างทาร์เก็ต ที่มีสาขาทั่วอเมริการาว 1,931 สาขา รวมไปถึงห้างโครเกอร์ มีสาขาเกือบ 2,800 สาขา ด้วย


นอกจากนั้นก็มี ห้างอัลเบิร์ตสันส์  ห้างช็อป แอนด์ ช็อป ห้างฟู้ดไลออน ห้างพับลิกซ์ ห้างเว็กแมนส์ มีราว 107 สาขา และห้างคอสต์โก ก็ต่างพร้อมใจยกเลิกการจำหน่ายกะทิชาวเกาะเช่นกันเป็นผลมาจากการเผยแพร่การสอบสวนของ PETA ในเรื่องนี้


สำหรับวอลมาร์ทพบว่า มีสาขาทั่วอเมริการาว 10,500 สาขา ซึ่งทั้งห้างวอลมาร์ท ห้างทาร์เก็ตและห้างคอสต์โกนั้น เป็นห้างที่มีสาขาเปิดทั่วโลก


โดยบนเว็บไซต์ทางการในรายงานการสอบสวนของพีต้า ภายใต้หัวข้อ “10 เหตุผลที่ลิงต้องการให้พวกเราต้องไม่ซื้อกะทิชาวเกาะ”  กล่าวยืนยันว่า กะทิชาวเกาะที่มีจำหน่ายในบางห้างทั่วสหรัฐฯ นั้น มีการใช้แรงงานทาสจากลิงเกิดขึ้น


โดยในรายงานกล่าวว่าลิงที่ถูกใช้เก็บมะพร้าวเพื่อนำมาผลิตเป็นน้ำกะทินั้นถูกล่ามโซ่ตลอดเวลา ทำการฝึกสอนอย่างทารุณ และบังคับให้ลิงขึ้นต้นมะพร้าวเพื่อเก็บมะพร้าว และ ลิงจำนวนมากในไทยที่ถูกใช้ในอุตสาหกรรมมะพร้าว มีรายงานว่า เป็นลิงเถื่อนที่ถูกพรากมาจากครอบครัวของพวกมัน


นอกจากนี้ ในเหตุผลอื่นๆ ยังรวมไปถึงลิงเหล่านี้ถูกปฎิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม ด้วยการที่ลิงพวกนี้ไม่สามารถมีอิสระในการเคลื่อนไหวร่างกาย หรืออยู่รวมกลุ่มกับลิงอื่นๆ เหมือนตามธรรมชาติ ส่งผลทำให้ลิงเหล่านี้อยู่ในสภาพไม่สามารถควบคุมตัวเองได้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/zgDb442he4A

คุณอาจสนใจ

Related News