ต่างประเทศ

'แอมเบอร์ เฮิร์ด' ใจสลาย! พ่ายคดีฟ้องหมิ่น 'จอห์นนี เดปป์' ศาลสั่งชดใช้ 15 ล้านดอลลาร์

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2565

9 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จอห์นนี เดปป์ นักแสดงรุ่นใหญ่ชื่อดังชนะคดีที่เขายื่นฟ้องร้อง แอมเบอร์ เฮิร์ด อดีตภรรยาในข้อหาหมิ่นประมาท  

คณะลูกขุนของศาลเมืองแฟร์แฟกซ์ รัฐเวอร์จิเนีย มีคำตัดสินในวันพุธที่ 1 มิ.ย.ตามเวลาสหรัฐ โดยระบุว่า การกระทำของแอมเบอร์ เฮิร์ด ถือเป็นการทำลายชื่อเสียงและสร้างความเสียหายให้กับจอห์นนี่ เดปป์  ด้วยบทความที่เธอเผยแพร่ผ่านวอชิงตันโพสต์ว่าถูกทำร้ายร่างกาย  และมีคำสั่งให้แอมเบอร์ เฮิร์ด ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 15 ล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 510 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าสินไหมทดแทน 10 ล้านดอลลาร์ และค่าเสียหายเชิงลงโทษ  5 ล้านดอลลาร์

โดยคณะลูกขุนเห็นพ้องว่า แอมเบอร์ เฮิร์ด แต่งฉากในห้องให้ดูเหมือนถูกทำร้ายก่อนตำรวจจะมาถึง


อย่างไรก็ดี คณะลูกขุนระบุว่า จอห์นนี่ เดปป์เองก็ต้องรับผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยเช่นกัน ตามที่แอมเบอร์ เฮิร์ด ฟ้องร้องว่า ทนายความของจอห์นนี่ เดปป์ทำให้เธอเสียหายด้วยการลงข่าวในสำนักข่าวเดลีเมลว่า การที่แอมเบอร์ เฮิร์ดกล่าวหาว่า จอห์นนี่ เดปป์ใช้ความรุนแรงในครอบครัวนั้นเป็นเรื่องลวงโลก


ด้วยเหตุนี้ คณะลูกขุนจึงตัดสินให้ จอห์นนี่ เดปป์ จ่ายค่าเสียหายให้แอมเบอร์ เฮิร์ด 2 ล้านดอลลาร์ จึงทำให้จำนวนเงินที่จอห์นนี่ เดปป์ได้รับจากการฟ้องร้องในคดีนี้อยู่ที่ 13 ล้านดอลลาร์


รายงานระบุว่า ทันที่ที่ศาลอ่านคำตัดสิน แอมเบอร์ เฮิร์ด ร้องไห้เสียใจและมองลงใต้โต๊ะอยู่ตลอดเวลา เธอให้สัมภาษณ์ ว่าเธอใจสลาย เศร้าหนักกว่าเดิม สูญเสียสิทธิ์ที่จะพูดอย่างเสรีและเปิดเผย


ขณะที่ เดปป์ ไม่ได้ปรากฏตัวในวันที่ศาลอ่านคำตัดสินเนื่องจากกำลังทัวร์การแสดงที่อังกฤษ แต่เขาก็ได้ออกแถลงการณ์ หลังจากที่ทราบคำตัดสิน  ระบุว่า  เมื่อ 6 ปีที่แล้วชีวิตของผม ชีวิตของลูกๆและชีวิตของทุกคนที่ใกล้ชิดผม  และอีกหลายชีวิตที่ให้การสนับสนุนผมเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง 6 ปีต่อมา คณะลูกขุนได้ให้ชีวิตผมกลับมาใหม่แล้ว ผมขอน้อมรับจริงๆ  

เดปป์ กล่าวด้วยว่า ข้อกล่าวหาทางอาญานั้นมันร้ายแรงและไม่เป็นความจริง ได้ถาโถมใส่ผมผ่านสื่อ ซึ่งกลายเป็นการจุดชนวนให้มีข้อความเกลียดชังถาโถมใส่ผมอย่างไม่มีที่สิ้นสุด  แม้ก่อนหน้านี้จะไม่เคยมีการตั้งหาใดๆต่อผมเลยก็ตาม แต่คณะลูกขุนได้มอบชีวิตคืนมาให้แก่ผม

ขณะที่ แอมเบอร์ เฮิร์ด ได้ทวิตข้อความหลังคำตัดสินว่า ฉันผิดหวังมากจนไม่สามารถจะพูดอะไรออกมาเป็นคำได้  ใจสลายที่หลักฐานมากมายซึ่งแทบจะกองเป็นภูเขา ไม่อาจจะสู้กับอิทธิพลของอดีตสามีของฉันได้  ฉันผิดหวังมากขึ้นไปอีกที่คำตัดสินนี้จะมีผลต่อสตรีคนอื่นๆด้วย


มันเป็นการก้าวถอยหลังจริงๆ เป็นการเดินถอยหลังของเวลาที่ผู้หญิงคนหนึ่งได้ลุกขึ้นพูดแต่กลับถูกข่มขู่และทำให้อับอาย  เป็นการถอยหลังของความรุนแรงต่อผู้หญิงที่ควรจะถูกแก้ปัญหาอย่างจริงจัง


ฉันเชื่อว่าทนายความของเดปป์ประสบความสำเร็จในการทำให้คณะลูกขุนมองข้ามประเด็นหลัก คือ เสรีภาพแห่งการพูด และทำให้ลูกขุนมองข้ามหลักฐานสำคัญที่ทำให้เราชขนะคดีก่อนหน้านี้ที่อังกฤษได้

คุณอาจสนใจ

Related News