ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือพบผู้เสียชีวิตจากโควิดแล้ว 1 ราย เร่งตรวจสอบอีก 5 ราย ตายขณะไข้สูง

โดย nutda_t

13 พ.ค. 2565

624 views

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 เชื้อสายโอมิครอนในประเทศแล้ว 1 คน ขณะที่เสียชีวิตอีก 5 คน กำลังตรวจสอบ เนื่องจากเสียชีวิตขณะมีไข้สูง



นอกจากนี้ยังพบผู้ที่มีอาการไข้สูงอีกอย่างน้อย 350,000 คน นับตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน ตอนนี้แยกกักตัวไว้แล้ว 187,800 คน อีก 162,200 คนอยู่ในระหว่างการรักษาตัว ซึ่งเกาหลีเหนือไม่ได้ระบุจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดว่ามีจำนวนเท่าใด



เมื่อวานนี้เกาหลีเหนือเพิ่งเปิดเผยเป็นครั้งแรกว่า พบการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในกรุงเปียงยางเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ระบุว่า ต้นตอการแพร่ระบาดเกิดจากตรงไหน ซึ่งเมื่อวันที่ 15 และ 25 เมษายนที่ผ่านมา กรุงเปียงยางได้มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ รวมไปถึงการเดินขบวนพาเหรดและพิธีสวนสนามของกองทัพ ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากไปอยู่รวมกัน โดยที่ส่วนใหญ่ไม่ได้สวมใส่หน้ากาก



รายงานยังระบุด้วยว่า ผู้นำคิม จองอึน ของเกาหลีเหนือย้ำกับเจ้าหน้าที่ว่า การแยกกักและการรักษาผู้ป่วยที่มีไข้สูง เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีเหนือพยายามจัดระบบการตรวจโควิดและการรักษา รวมไปถึงการฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดด้วย



เกาหลีเหนือปฏิเสธการรับวัคซีนจากโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลกรวมถึงจีนด้วย ทำให้เกาหลีเหนือเสี่ยงสุงที่จะมีผู้ติดเชื้อ



ขณะรัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติ ของเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีใต้พร้อมที่จะจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้เกาหลีเหนือ ไม่ว่าจะเป็น การช่วยรักษาโควิด เข็มฉีดยาและความช่วยเหลือด้านการแพทย์อื่นๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ