ต่างประเทศ

'สี จิ้นผิง' ช็อก! เครื่องบินจีน โหม่งโลก ไฟลุกเป็นทะเลเพลิง 132 ชีวิตดับยกลำ

โดย thichaphat_d

22 มี.ค. 2565

95 views

สำนักงานการบินพลเรือนของจีน หรือ CAAC ออกแถลงการณ์ว่า เครื่องบินโดยสารสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ตกบริเวณภูเขาใกล้กับเมืองอู่โจว ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน โดยมีผู้โดยสารและลูกเรืออยู่บนเครื่องทั้งหมด 132 คน 


เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบินที่ MU5735 ออกเดินทางจากเมืองคุณหมิง เมื่อเวลา 13 นาฬิกา 15 นาที ตามเวลาท้องถิ่น และมีจุดหมายปลายทางที่เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเครื่องบินขาดการติดต่อไปขณะที่กำลังบินอยู่เหนือเมืองอู่โจว ก่อนที่ในเวลาต่อมา จะพบว่าเครื่องบินลำนี้ประสบเหตุตกลงในภูเขา จนเกิดไฟไหม้ พร้อมกับมีกลุ่มควันขนาดใหญ่เกิดขึ้น เผาทำลายต้นไม้ที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ


โดย ข้อมูลจากไฟลท์ เรด้าร์ ทเวนตี้โฟร์ (Flightradar24) เผยว่าสามารถตรวจจับสัญญาณสุดท้ายของเครื่องบินเมื่อเวลา 14 นาฬิกา 22 นาที โดยเครื่องได้ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว จาก 8,870 เมตร ลดมาอยู่ที่ 983 เมตร ภายในเวลาเพียง 3 นาที จนประสบอุบัติเหตุตกลงในแนวดิ่ง ด้วยความเร็ว 350 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 563 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตกใส่ภูเขาเกิดระเบิดไฟลุกท่วม กลายเป็นทะเลเพลิง


ด้านสื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า ได้สั่งระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักดับเพลิงเข้าไปยังจุดเกิดเหตุแล้วกว่า 600 นาย และนักดับเพลิงที่เดินทางไปถึงก่อน สามารถควบคุมไฟเอาไว้ได้แล้ว 


ทั้งนี้ เที่ยวบิน MU 5735 ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737-800 มีอายุการใช้งานเพียง 6 ปี เท่านั้น 


สำหรับ China Eastern Airlines เป็นหนึ่งในสามสายการบินพาณิชย์จีนยักษ์ใหญ่ คือ แอร์ ไชน่า, ไชน่าเซาเทิร์นแอร์ไลน์ และไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ และเป็นสายการบินที่ใหญ่อันดับต้นๆ ของโลก มีเครื่องบินถึง 600 ลำ  และมีความปลอดภัยทางการบินสูงมาก


โดย ล่าสุดที่ China Eastern ประสบอุบัติเหตุคือ ปี 2013 เครื่องบิน Embraer ไถลออกจากรันเวย์ขณะลงจอดที่สนามบินเซี่ยงไฮ้


ขณะที่ อุบัติเหตุทางเครื่องบิน ที่มีผู้เสียชีวิตครั้งสุดท้ายของจีนคือในปี 2010 โดยมีผู้เสียชีวิต 44 คนจากทั้งหมด 96 คน เป็นเครื่องบิน Embraer E-190 ของสายการบิน Henan Airlines ตกขณะเข้าใกล้สนามบินอี้ชุน


ทั้งนี้ แม้จะยังไม่รู้สาเหตุที่เครื่องบินตก แต่หลายฝ่ายมองว่า เครื่องอาจจะเกิดอาการที่เรียกว่า "สตอล" Stall คืออาการไร้แรงยกของเครื่องบินขณะทำการบิน ซึ่งเกิดจากการเชิดหัวในองศาที่ชันมากเกินไป หรือไม่ก็อาจจะเกิดความล้มเหลวของระบบทำการบินในห้องนักบิน


ทางด้านประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน ได้กล่าวว่า เจ้าตัวรู้สึก 'ช็อก' กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสั่งให้เปิดการสอบสวนหาสาเหตุทันที ขณะที่หน้าเว็บไซต์ China Eastern เปลี่ยนเป็นสีขาว-ดำ และระงับเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 ทั้งหมดของสายการบิน


ทั้งนี้ มีรายว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 นั้นเป็นเครื่องบินที่ระบบความปลอดภัยดีเยี่ยม และเป็นรุ่นต้นแบบของ เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ซึ่งรุ่นต้นแบบนี้เป็นรุ่นที่ทางการจีนสั่งห้ามบอนมาแล้ว 3 ปี เนื่องจากมีเกตุเครื่องบินตกที่อินดดนีเซียเมื่อปี 61 และที่เอธิโอเปียเมื่อปี 62 และสายการบินมีเครื่องรุ่นนี้ 109 ลำ


ขณะที่ เหตุการณ์นี้ ทำให้หุ้นโบอิ้งร่วง 6.4% ทันที ทั้งนี้ล่าสุดมีการยืนยันแล้วว่า จากเหตุการณ์นี้ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตยกลำ 

คุณอาจสนใจ

Related News