ต่างประเทศ

จีนอนุมัติใช้งานยา “แพ็กซ์โลวิด” ของไฟเซอร์

โดย onjira_n

12 ก.พ. 2565

60 views

 หน่วยงานกำกับดูแลเวชภัณฑ์ของจีนได้อนุมัติการใช้งานแบบมีเงื่อนไข ยาแพ็กซ์โลวิด ของบริษัทไฟเซอร์ สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งถือเป็นยาแบบรับประทานตัวแรกที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อรักษาโควิดโดยเฉพาะที่ได้รับการอนุมัติในจีน



สำนักงานควบบคุมเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (National Medical Products Administration – NMPA) กล่าวว่ายาแพ็กซ์โลวิดนี้ได้รับการอนุมัติเพื่อนำไปใช้งานรักษาผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อโควิด-19 และมีอาการปานกลาง และมีความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานยังระบุอีกว่ายาตัวนี้จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมและส่งข้อมูลมาให้กับหน่วยงานด้วย



อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานที่แน่ชัดว่าทางการจีนได้มีการพูดคุยกับทางบริษัทไฟเซอร์เพื่อจัดซื้อยาตัวนี้แล้วหรือไม่



ด้านตัวแทนของบริษัทไฟเซอร์ก็บออกมาบอกว่า นี่ถือเป็นก้าวที่สำคัญในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสั่งซื้อ



ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผลการทดสอบขั้นสุดท้ายพบว่ายาแพ็กซ์โลวิด ช่วยลดอัตราการป่วยจนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล หรือเสียชีวิตลงได้ 89% สำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่เสี่ยงมีอาการป่วยรุนแรง ที่ได้รับยาภายในระยะเวลา 3 วันหลังจากเริ่มแสดงอาการ และลดลง 88% ในกลุ่มที่ได้รับยาภายในระยะเวลา 5 วัน


Cr. reuters






คุณอาจสนใจ

Related News