ต่างประเทศ

WHO เผยโอมิครอนยังไม่แพร่ระบาดสูงสุดในหลายประเทศ แนะควรค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการ

โดย onjira_n

2 ก.พ. 2565

44 views

องค์การอนามัยโลกออกมาเปิดเผย เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) ว่าหลายประเทศยังไม่เผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในจุดสูงสุด แต่แนะนำว่าควรพิจารณาการผ่อนคลายมาตรการอย่างค่อยเป็นค่อยไป



มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ (Maria Van Kerkhove) หัวหน้าฝ่านเทคนิคด้านโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลกประกาศเตือนให้หลายประเทศเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากหลายประเทศยังไม่พ้นจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดของโอมิครอน ขณะที่บางประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ต่ำ



พร้อมย้ำว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะยกเลิกทุกสิ่งทุกอย่างในครั้งเดียว และเตือนให้พิจารณาการยกเลิกมาตรการต่าง ๆ อย่างระมัดระวัง



ด้านนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกระบุว่า WHO รู้สึกวิตกกังวลกับ การที่หลายประเทศบอกว่า สามารถฉีดวัคซีนได้มากแล้ว และแม้โอมิครอนจะแพร่เชื้อเร็วแต่มีความรุนแรงน้อย ดังนั้น การควบคุมการแพร่ระบาดจึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป



ซึ่งนายทีโดรสย้ำว่ายิ่งแพร่ระบาดมากขึ้น ก็จะยิ่งมีผู้เสียชีวิตมากขึ้น ทางอนามัยโลกไม่ได้ต้องการให้ประเทศต่าง ๆ กลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ แต่เรียกร้องให้ทุกประเทศปกป้องชีวิตของประชาชนด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ไม่ใช่พึ่งพาวัคซีนเพียงอย่างเดียว และยังไม่ถึงเวลาที่ประเทศต่าง ๆ จะยอมจำนนหรือประกาศชัยชนะ



ขณะที่ทางด้านนายไมค์ ไรอัน (Mike Ryan) ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าวแถลงในประเด็นเดียวกัน เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ พิจารณาการยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างระมัดระวัง


คุณอาจสนใจ

Related News