ต่างประเทศ

ก้าวหน้าอีกขั้น! จีนส่งโมดูลหลักขึ้นสู่วงโคจร จัดตั้ง 'สถานีอวกาศถาวร' แห่งแรก

โดย weerawit_c

30 เม.ย. 2564

514 views

นาทีขณะที่ยานลองมาร์ช 5 บี วาย 2 ของจีน ได้ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยจรวดที่ศูนย์อวกาศเหวินชาง ในมณฑลไห่หนาน หรือไหหลำ ทางใต้ของจีน ซึ่งได้นำ “โมดูลหลัก” ที่จะประกอบขึ้นเป็นสถานีอวกาศ ขึ้นสู่วงโคจรแล้วเมื่อวานนี้ รอประกอบกับโมดูลอื่นที่จะส่งตามมา โดยจีนจะประกอบโมดูลทั้งหมดขึ้นเป็นสถานีอวกาศแห่งใหม่ และคาดว่าจะเปิดใช้งานได้ภายในปีหน้า


ปัจจุบันมีสถานีอวกาศโคจรอยู่รอบโลกเป็นสถานีเดียวคือสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) ที่เป็นความร่วมมือระหว่างสหรัฐ, รัสเซีย, แคนาดา, ยุโรป และญี่ปุ่น แต่จีนไม่มีส่วนร่วมด้วย ซึ่งไอเอสเอสจะปลดระวางหลังปี 2567 แต่นาซาคาดว่าน่าจะยังใช้งานได้ถึงปี 2571 หลังจากนั้นสถานีอวกาศแห่งนี้ของจีนจะเป็นสถานีอวกาศเดียวที่โคจรรอบโลก


โดยโมดูลหลักที่ส่งขึ้นสู่อวกาศครั้งแรกนี้มีความยาว 16.6 เมตร และกว้าง 4.2 เมตร ทำหน้าที่จ่ายพลังงานและระบบขับเคลื่อน มีเทคโนโลยีสำหรับการช่วยชีวิตและเป็นพื้นที่อาศัยสำหรับนักบินอวกาศ


ซึ่งสถานีอวกาศที่จีนกำลังสร้างอยู่นี้มีชื่อว่า "สถานีอวกาศเทียนกง" หรือ "วิมานสวรรค์" จะเริ่มปฏิบัติการได้ในปี 2565 หลังจากจรวดส่งโมดูลเพื่อนำมาประกอบเป็นสถานีอวกาศแห่งนี้ราว 11 ครั้ง เมื่อสร้างเสร็จ สถานีอวกาศแห่งนี้จะมีรูปทรงคล้ายกับสถานีอวกาศเมียร์ของรัสเซีย ที่โคจรรอบโลกช่วงทศวรรษ 1980 จนถึงปี ค.ศ.2001

คุณอาจสนใจ

Related News